Monday, February 3, 2025

நாகூர் ஹனிஃபாவின் கம்பீரமான குரல்....!

"இஸ்லாமிய  பாடல்கள் முதல் திராவிட இயக்கத்தின் வளர்ச்சி வரை"

நாகூர் ஹனிஃபாவின் கம்பீரமான குரல் செய்த சாதனை.....!

நாகூர் ஹனிஃபா அவர்களின் இனிய குரலில் மயங்காதவர்கள் யாருமே இருக்க மாட்டார்கள். அற்புதமான குரல் வளம் கொண்ட அவர், இஸ்லாமிய பாடல்களை மட்டும் பாடவில்லை. தமிழ்நாட்டில் தற்போது திராவிட இயக்கம் ஒரு மாபெரும் இயக்கமாக வளர்ந்து நிற்கிறது என்றால், அதற்கு நாகூர் ஹனிஃபா அவர்கள், தனது இனிய, வளமான, கம்பீரமான குரல் மூலம் மக்களை தட்டி எழுப்ப பாடிய பாடல்கள் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவை என்றே கூறலாம். இத்தகைய அரும்பணிக்கும் கம்பீரமான குரலுக்கும் சொந்தக்காரரான நாகூர் ஹனிஃபா குறித்து தி டைம்ஸ் ஆப் இந்தியா ஆங்கில நாளிதழில் (03.02.2025) கோம்பை கே.அன்வர் அவர்கள் அருமையான கட்டுரை ஒன்றை எழுதியுள்ளார். நாகூர் ஹனிஃபா அவர்களின் நூற்றாண்டு விழா கொண்டாடப்படும் நிலையில், கோம்பை கே.அன்வர் அவர்கள் எழுதிய கட்டுரையை, மணிச்சுடர் வாசர்களும் படித்து நல்ல தகவல்களை அறிந்துகொள்ள வேண்டும் என்ற நோக்கத்தில் சிறப்புச் செய்தியாளர் எஸ்.ஏ.அப்துல் அஜீஸ் எளிமையான தமிழிலில் மொழிபெயர்த்துள்ளதை, இங்கே  தருவதில் மகிழ்ச்சி அடைகிறோம். 

ஆன்மாவைத் தொடும் குரல்:

ஆகஸ்ட் 25, 1940 அன்று, திருவாரூரில் ஈ.வி.ஆர். பெரியார் தலைமையில் நடைபெற்ற நீதிக்கட்சியின் 15வது மாநில மாநாடு நடைபெற்றது. இந்த மாநாட்டில், இளம் ஹனிஃபா தனது கம்பீரமான குரலில் பாட அந்த குரல், ஆன்மாவைத் தொடும் அளவுக்குத் தூய்மையான, உயர்ந்த தொனியில் உயர்ந்து, கூட்டத்தினரை கண்ணீர் மல்க வைத்தது. அவரது நண்பர் கவிஞர் அபிதீன் அவர்கள் எழுதிய 'பரகதி அடைந்தனோயோ பன்னீர்செல்வமே' என்ற பாடல், விமான விபத்தில் இறந்த நீதிக்கட்சித் தலைவர் ஏ.டி.பன்னீர்செல்வத்திற்கு ஒரு அஞ்சலி செலுத்தும் வகையில் இருந்தது. மாநாட்டில் வேறு சில பாடகர்கள் இருந்தபோதிலும், அவர்கள் அருமையாக பாடிய போதிலும், பெரியாரின் கட்டளைப்படி பாடிய ஹனிஃபா, இன்று திராவிட இயக்கம் வளர்ச்சியடையும் போது பிரிக்க முடியாத குரலாக உருவெடுத்தார்.

வாழ்க்கை வரலாறு:

டிசம்பர் 25, 1925 அன்று ராமநாதபுரத்திற்கு அருகிலுள்ள வேலிப்பட்டினத்தில் பிறந்த ஹனிஃபா, சூஃபி வழிபாட்டுத் தலத்திற்கும், தமிழ் இலக்கிய மரபுகளுக்கும், இசை பாரம்பரியத்திற்கும் பெயர் பெற்ற நாகூரில் வளர்ந்தார். நடுத்தர வர்க்க தமிழ் முஸ்லிம் வளர்ப்பு மற்றும் முறையான இசைப் பயிற்சி இல்லாத போதிலும், ஹனிஃபா இசையில் ஒரு தனித் திறமையைக் காட்டினார். நாகூரில் உள்ள செட்டியார் பள்ளிக் கூட்டத்தில், இஸ்லாமியப் பாடல்களைப் பாடுவதன் மூலம் ஹனிஃபா அபிதீனின் கவனத்தை ஈர்த்தார். இது பின்னர் கோதியா பைத்துஸ்-சபாவின் அறிமுகத்திற்கு வழிவகுத்தது. அதன் முன்னணி பாடகராக, அவர் திருமணங்கள் மற்றும் சமூக நிகழ்வுகளில் நிகழ்ச்சிகளை நடத்தினார். அவரது தந்தை இஸ்மாயில் முகமது, பியார் கவ்வாலின் பதிவுகள் மற்றும் காரைக்கால் ஏ.எம். தாவூத்தின் தமிழ் இஸ்லாமிய பாடல்களுடன் ஒரு கிராமபோனை வீட்டிற்கு கொண்டு வந்தபோது, அவரது இசை அறிவு மேலும் வளர்ந்தது. நாகூர் தர்கா வித்வான் எஸ்.எம்.ஏ. காதிரின் கீழ் ஹனிஃபா கர்நாடக இசையையும் பயின்றார்.

அரசியல் விழிப்புணர்வு:

நாகூர் ஹனிஃபாவின் தந்தை மலேசியாவில் பணிபுரிந்தபோது, பெரியாரின் 'குடி அரசு' மற்றும் தமிழ் இஸ்லாமிய சீர்திருத்தவாதியாகக் கருதப்படும் பா. தாவூத் ஷாவின் 'தாருல் இஸ்லாம்' போன்ற தமிழ் வெளியீடுகளை தமக்கு அனுப்பும்படி கேட்டபோது, ஹனிஃபாவின் அரசியல் விழிப்புணர்வு அன்றுமுதல் தொடங்கியது.இந்தப் படைப்புகளைப் படித்து, ஹனிஃபா சமூக நீதிக்கான திராவிட கொள்கைகளைத் தழுவினார். அதேநேரத்தில், திருவாரூரில், அவர் மறைந்த முன்னாள் முதலமைச்சர் இளம் முத்துவேல் கருணாநிதி அவர்களைச் சந்தித்தார். இதன்பின்னர், திராவிட இயக்கத்தின் மீதான அவர்களின் பகிரப்பட்ட அர்ப்பணிப்பில் வேரூன்றிய வாழ்நாள் பிணைப்பைத் தூண்டினார்.

ஒரு தீவிர இலட்சியவாதியாக, ஹனிஃபா பெரியாரை நாகூருக்கு அழைத்தார். நாத்திகத்தை எதிர்க்கும் இந்துக்கள் தெருக்களில் முற்றுகையிட்டனர். ஆனால் முஸ்லிம் பெரியவர்கள் தங்கள் ஆதரவை வழங்கினர். மேலும் பெரியாரை அங்குள்ள முக்கிய வீதிகளில் சுற்றி உற்சாகமான வரவேற்புக்காக அழைத்துச் சென்றனர். 1949இல் சி.என். அண்ணாதுரை அவர்கள், திமுகவை உருவாக்கியபோது, ​​பெரியாருடனான அவரது தொடர்பு இருந்தபோதிலும், அவருக்கு வாழ்த்துத் தந்தி அனுப்பி தனது ஆதரவை வழங்கிய முதல் நபர் ஹனிஃபா ஆவார். 1953 ஆம் ஆண்டில், ஹனிஃபா அண்ணாவுடன் சேர்ந்து, பாடி, திருச்சியின் தெருக்களில் கைத்தறிகளை விற்றார். கட்சி நாளிதழான 'நம் நாடு'வில் 'அழைக்கிறார், அண்ணா அழைக்கிறார்' (அண்ணா உங்களை அழைக்கிறார்) என்ற பாடல் வரிகளை கருணாநிதி பார்த்தபோது, ​​ஹனிஃபாவுக்கு பாராட்டுதல்களைக் கூறி வாழ்த்துகளை வழங்கினார். இந்தப் பாடல் பொதுமக்கள் அண்ணாவுடன் சேர்ந்து சமூகத்தை மாற்றுவதற்கான ஒரு தெளிவான அழைப்பாக இருந்தது. ஹனிஃபாவின் ஆழ்ந்த, அற்புதமான கம்பீரமான குரல், பாடலை மாயாஜாலமாக்கியது, மக்களையும், தொண்டர்களையும் கவர்ந்தது.

ஹனிஃபாவுக்கு கலைஞர் புகழாரம்:

1993 ஆம் ஆண்டு,  மறைந்த முதலமைச்சர் கலைஞர் கருணாநிதி அவர்கள் தனது வைர விழாவின் போது அவரைப் பாராட்டியபோது, ‘அழைக்கிறார் அண்ணா’ ஹனிஃபாவின் கையெழுத்துப் பாடலை, திருவாவடுதுறை ராஜரத்தினத்தின் தோடி ராகத்திற்கு ஒப்பானது என்று பாராட்டினார். மேலும் கருணாநிதி அவர்கள் அந்த பாடலை தாம் திரைக்கதை எழுதிய திரைப்படத்தில் ஹனிஃபாவை கொண்டு பாட வைத்தார். ஆனால் அந்த பாடலை தணிக்கை குழு ஏற்க மறுத்து படத்தில் இருந்து  நீக்கியது. எனினும், ஹனிஃபா அதை கிராமபோன் இசைத்தட்டாக வெளியிட்டார். மேலும் ‘அண்ணா அழைக்கிறார்’ என்ற அந்த பாடல் மாபெரும்வெற்றி பெற்றது. ‘கள்ளக்குடி கொண்ட கருணாநிதி வாழ்வவே’ (கள்ளக்குடி நாயகன் கருணாநிதி நீடூழி வாழ்க) போன்ற பிற பாடல்கள் திமுகவின் செய்தியை, தமிழ்நாடு மற்றும் புலம்பெயர்ந்த தமிழர்கள் அனைவரையும் ஈர்த்து திமுகவிற்கு முழு ஆதரவு அளிக்கும் வகையில் பெருக்கின. 

ஹனிஃபாவின் இசை, திமுகவிற்குள் ஏற்பட்ட கொந்தளிப்பை படம்பிடித்தது. ஈ.வி.கே. சம்பத் 1961-இல் கட்சியை விட்டு வெளியேறி தமிழ் தேசிய கட்சியை உருவாக்கியபோது, ​​ஹனிஃபா கோபத்துடன் ‘வளர்த்த கட மாற்பில் பாய்ந்ததடா’ என்று பாடி பதிலளித்தார். திமுகவின் அரசியல் நெருக்கடிகளின் போது, ​​குறிப்பாக எம்ஜிஆரின் கட்சியிலிருந்து விலகல் உட்பட பல நெருக்கடிகளின்போது, இந்தப் பாடல் திமுகவிற்கு ஒரு பாதுகாப்பு பேரணியாக மாற்றியது.

இந்து மதத் தலைவர்களை கவர்ந்த பாடல்கள் :

ஹனிஃபா அவர்கள் இந்தி எதிர்ப்புப் போராட்டங்களிலும் பங்கேற்றார். கைது செய்யப்பட்டார். மேலும் திமுகவிற்கு நிதி திரட்டும் நாடகங்களில் நடித்தார். அத்துடன் திமுகவுக்காகத் தேர்தல்களில் போட்டியிட்டார். 1966 ஆம் ஆண்டு, நாகூரில் நடந்த அவரது இல்லத் திறப்பு விழாவில் கலந்து கொண்டு பேரறிஞர் அண்ணா அவர்கள் அவரை கௌரவித்தார். ஹனிஃபா தனது வீட்டிற்கு அண்ணாவின் பெயரைச் சூட்டினார். பின்னர் அண்ணா அவர்கள், "திமுக, ஹனிஃபாவுக்கு மிகவும் கடன்பட்டுள்ளது" என்று கூறினார். கலைஞர் கருணாநிதி அவர்கள்,  அவரை எம்எல்சியாகவும் (1972) தமிழ்நாடு வக்ஃப் வாரியத் தலைவராகவும் (2007) ஆக்கினார். ஹனிஃபா போதுமான அளவு கல்வி கற்கவில்லை என்றும் சமரசம் செய்ய விரும்பவில்லை என்றும் உணர்ந்ததால் பல பதவிகளை மறுத்துவிட்டதாக அவரது மகன் நௌஷாத் அலி கூறியுள்ளார். 

"ஹனிஃபா தமிழ் இஸ்லாமிய பக்திப் பாடலையும் பெருமளவில் பாடினார்.  இது முன்னர் உள்ளூர் குழுக்களுக்கு மட்டுமே இருந்தது" என்று பென்சில்வேனியா பல்கலைக்கழகத்தில் தெற்காசிய ஆய்வுகள் துறையின் இணைப் பேராசிரியர் டேவேஷ் சோனேஜி கூறுகிறார். இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீகின் நிறுவன தலைவர் காயிதே மில்லத் முகமது இஸ்மாயில் சாஹிப் அவர்கள்,  ஹனிஃபாவின் அற்புதமான குரலுக்கு ரசிகராக இருந்தார். ஹனிஃபாவின் ‘இறைவனிடம் கையேந்துங்கள்’ போன்ற இஸ்லாமிய பக்திப் பாடல்கள், குன்றக்குடி அடிகளார் மற்றும் மதுரை ஆதீனம் அருணகிரிநாதர் போன்ற இந்து மத மடத் தலைவர்கள் உட்பட, மதங்கள் முழுவதும் ரசிகர்களை ஈர்த்தன. சுவாமி ஸ்ரீ விட்டல் மகராஜ் ஹனிஃபாவின் பாடல்களை சபாக்களுக்கும், கான இசைவாணியை கீழ்நிலைக்கும் கொண்டு வந்தார்.

சினிமா இசையிலும் சாதனை:

தமிழ் திரைப்படங்களிலும் நாகூர் ஹனிஃபா அவர்கள் அழகிய பாடல்களை பாடி முத்திரை பதித்துள்ளார். ‘பாவ மன்னிப்பு’ (1961), ‘செம்பருத்தி’ (1992) மற்றும் ‘என்றென்றும் காதல்’ (1999) போன்ற படங்களிலும் ஹனிஃபா பாடினார். இளையராஜா திரைப்படங்களில் முத்திரை பதிப்பதற்கு முன்பு, ஹனிஃபாவின் கிராமபோன் இசைத்தடத்திற்கு இசையமைத்தார். இசை ஹராம் (பாவம்) என்று கருதிய சில பழமைவாத முஸ்லிம் மத குருமார்களிடமிருந்து மட்டுமே ஹனிஃபா எதிர்கொண்ட விமர்சனம் இருந்தது. ரேடியோ சிலோனுக்கு அளித்த பேட்டியில், ஹனிஃபா, "இஸ்லாத்தில் இசை குறித்து உலமாக்களிடையே மாறுபட்ட கருத்துக்கள் உள்ளன. அது ஹராம் என்று அவர்கள் அனைவரும் ஒருமனதாகச் சொல்லும் நாளில், நான் இசையை விட்டுவிடுவேன்" என்று கூறினார்.

ஆறு தசாப்த கால வாழ்க்கையில், (60 ஆண்டுகள்) ஹனிஃபா தமிழ் சமூகத்தை வளப்படுத்திய பாடல்களின் பரந்த தொகுப்பை உருவாக்கினார். 2025 ஆம் ஆண்டு அவரது நூற்றாண்டு விழாவைக் கொண்டாடும் வேளையில், ஒரு முன்னோடி இசைக்கலைஞராகவும் சமூக மாற்றத்திற்கான குரலாகவும் அவரது மரபு இன்னும் குறையாமல் உள்ளது.

- நன்றி: தி டைம்ஸ் ஆப் இந்தியா: கோம்பை எஸ்.அன்வர்

- தமிழில் எஸ்.ஏ.அப்துல் அஜீஸ்

No comments: