ஈரானிய கட்டடக்கலை - பல அரிய சுவையான தகவல்கள்.....!
இஸ்லாமிய கட்டடக்கலைக்கு உலகம் முழுவதும் எப்போதுமே ஒரு தனித்துவமான முக்கியத்துவம் இருந்து வருகிறது. மனதை கவரும் வகையில் இஸ்லாமிய கட்டடக்கலை வல்லுநர்கள் உருவாக்கிய அழகிய கட்டடங்கள் இன்றும் உலகின் பல நாடுகளில் நிலைத்து நின்று, மக்களை வியப்புக்குள் ஆழ்த்தி வருகின்றன. இந்தியா, பாகிஸ்தான் உள்ளிட்ட பல நாடுகளில் உள்ள அழகிய இஸ்லாமிய கட்டடங்கள், அந்த காலத்தில் எந்தளவுக்கு கட்டடக்கலைக்கு முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்பட்டு இருந்தது என்பதை நமக்கு சொல்லாமல் சொல்கின்றன. அந்த வகையில் ஈரான் நாட்டில் உள்ள பல இஸ்லாமிய கட்டடங்கள், அந்த நாட்டின் கலை, கலாச்சாரத்தை பிரதிபலிப்பதுடன் மட்டுமல்லாமல், உலகின் பல நகரங்களில் கட்டடக்கலை புத்துயிர் பெறுவதில் முக்கிய பங்கு வகித்து வருகிறது.
ஈரானிய கட்டடக்கலை:
ஈரான் நாட்டிற்கு சுற்றுப்பயணம் மேற்கொள்வோர், அங்குள்ள அழகிய பழமையான, புராதானக் கட்டடங்களை கண்டு வியப்பும், ஆச்சரியமும் அடைவது வழக்கமான ஒன்றாக இருந்து வருகிறது. அந்த வகையில், முஸ்லிம் உலகின் கட்டடக்கலை புத்துயிர் பெறுவதில், ஈரானிய 'டர்கோ-பாரசீக வம்சங்களில் ஒன்றான செல்ஜுக் பேரரசு', 1037 முதல் 1194 வரை முக்கிய பங்கு வகித்தது. செல்ஜுக்கள் தங்களுடன் தனித்துவமான கலாச்சார மற்றும் கட்டடக்கலை செல்வாக்கைக் கொண்டு வந்ததால், அது, இஸ்லாமிய உலகம் முழுவதும் நீடித்த பாரம்பரியத்தை விட்டுச் சென்றது.
பெர்சியா (ஈரானின் முன்னாள் பெயர்) மெசபடோமியா, அனடோலியா மற்றும் அதற்கு அப்பால் உள்ள அவர்களின் பேரரசு விரிவடைந்ததும், செல்ஜுக்ஸ் அறிவுசார், கலை மற்றும் கட்டடக்கலை வளர்ச்சிக்கான வளமான சூழலை வளர்த்துக்கொண்டனர். அவர்களின் பேரரசின் மையப் பகுதியான பெர்சியா, அந்தக் காலகட்டத்தில் கட்டடக்கலை கண்டுபிடிப்பு மற்றும் படைப்பாற்றலின் முக்கிய மையமாக மாறியது. செல்ஜுக்கின் ஆதரவின் கீழ் கட்டடக்கலை சாதனைகள், குறிப்பாக ஈரானில், இஸ்லாமிய கலை மற்றும் வரலாற்றில் ஆர்வமுள்ளவர்களை வசீகரித்து ஊக்கப்படுத்துகின்றன.
இது உமையாட்கள் மற்றும் அப்பாசிட்களால் நிறுவப்பட்ட கட்டடக்கலை மரபுகளுக்கு புத்துயிர் அளித்து விரிவடைந்தது. இருப்பினும், அவர்களின் செல்வாக்கு கட்டடக்கலை நுட்பங்கள், வடிவங்கள் மற்றும் அலங்கார பாணிகளில் புதுமைகளைக் கொண்டு வந்தது. குறிப்பாக, புதிய வகை கட்டடங்களை அறிமுகப்படுத்தியதற்காகவும், தற்போதுள்ள கட்டமைப்புகளை தங்கள் மத, கலாச்சார மற்றும் வணிகத் தேவைகளுக்கு ஏற்றவாறு மாற்றியமைப்பதற்காகவும் செல்ஜுக்ஸ் கொண்டாடப்படுகிறது.
செல்ஜுக் கட்டடக்கலை:
செல்ஜுக் கட்டடக்கலை அதன் பல்வேறு மற்றும் தரத்தால் பரவலாக வகைப்படுத்தப்படுகிறது, இதில் சிக்கலான அலங்காரம், உயர்ந்த கட்டமைப்புகள் மற்றும் விண்வெளியின் கண்டுபிடிப்பு பயன்பாடு ஆகியவை அடங்கும். இந்த காலகட்டத்தில் வணிகம் மற்றும் கல்வி ஆகிய இரண்டிலும் செல்ஜுக் ஆட்சியாளர்களின் அர்ப்பணிப்பை பிரதிபலிக்கும் கேரவன்செராய்கள் மற்றும் மதரஸாக்களின் எழுச்சியைக் கண்டது. மறுபுறம், செல்ஜுக் சகாப்தம் சூஃபித்துவத்தின் அதிகரித்த முக்கியத்துவத்தைக் குறித்தது. இது கல்லறைகள் மற்றும் மத வளாகங்களின் கட்டுமானத்தில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.
செல்ஜுக் சகாப்தத்தின் மிக முக்கியமான கட்டடக்கலை கண்டுபிடிப்புகளில் ஒன்று, இவான், ஒரு வால்ட் ஹால் அல்லது ஒரு முற்றத்தில் ஒரு பக்கத்தில் திறக்கும் இடம். இந்த அம்சம் முற்றிலும் புதியதல்ல. ஏனெனில் சசானியப் பேரரசு அவர்களின் சடங்கு கட்டடக்கலைகளில் இவான்களைப் பயன்படுத்தியது. ஆனால் செல்ஜுக்ஸின் கீழ், இது மசூதி வடிவமைப்பின் வரையறுக்கும் அங்கமாக மாறியது. பாரம்பரிய ஹைப்போஸ்டைல் மசூதி, அதன் நெடுவரிசைகளின் வரிசைகள் மற்றும் திறந்த பிரார்த்தனை அரங்குகள், இவான் அறிமுகத்துடன் மாற்றப்பட்டது. இது வழிபாட்டிற்கு அதிக கவனம் செலுத்தும், நினைவுச்சின்னமான இடத்தை உருவாக்கியது.
இவான் வடிவமைப்பு விரைவாக மசூதிகளுக்கு அப்பால் பரவியது. மதரஸாக்கள், வணிகர்கள் மற்றும் மருத்துவமனைகளில் கூட முக்கிய அம்சமாக மாறியது. பெர்சியாவில், செல்ஜுக் தலைநகரங்களில் ஒன்றான இஸ்ஃபஹான் நகரம், இஸ்ஃபஹானின் ஜமேஹ் மசூதி போன்ற இவான் அடிப்படையிலான கட்டடக்கலையின் சிறந்த எடுத்துக்காட்டுகளைக் காட்டுகிறது.
மினாரெட்டுகள் - உயர்ந்த சாதனை:
மினாரெட்டுகள், உயரமான கோபுரங்களில் இருந்து தொழுகைக்கு அழைப்பு விடுக்கப்பட்டது. இவை செல்ஜுக்ஸின் கீழ் குறிப்பிடத்தக்க பரிணாம வளர்ச்சியைக் கண்டது. முந்தைய மினராக்கள் பெரும்பாலும் சதுர வடிவத்தில் இருந்தபோது, செல்ஜுக்ஸ் உருளை மினாரட்டுகளைப் பயன்படுத்துவதை பிரபலப்படுத்தினர். மினாராக்களின் இந்த புதிய வடிவங்கள் பெரும்பாலும் பால்கனிகளை ஆதரிக்கும் சிக்கலான முகர்னாக்களை (ஸ்டாலாக்டைட் போன்ற அலங்காரம்) கொண்டிருந்தன. செல்ஜுக் மினாரட் ஒரு செயல்பாட்டு அமைப்பு மட்டுமல்ல, சக்தி மற்றும் மத பக்தியின் சின்னமாகவும் இருந்தது.
செல்ஜுக் மினாரட்டின் ஆரம்பகால எடுத்துக்காட்டுகளில் ஒன்று ஈரானில் உள்ள சாவே (1010) மற்றும் டம்கானில் (1026-29) காணப்படுகிறது. மினாரின் உருளை வடிவம் விரைவில் இஸ்லாமிய உலகின் பிற பகுதிகளுக்கும் பரவியது. மேலும், 1163 மற்றும் 1203 க்கு இடையில் கட்டப்பட்ட ஆப்கானிஸ்தானில் உள்ள யுனெஸ்கோவின் ஜாம் மினாரெட், செல்ஜுக் கட்டடக்கலை திறமைக்கு மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க எடுத்துக்காட்டுகளில் ஒன்றாக உள்ளது. இது அழகாக அலங்கரிக்கப்பட்ட தண்டுடன் 200 அடி உயரத்தில் உள்ளது.
கற்றல் மற்றும் உதவித்தொகைக்கான மையங்கள்:
பெரும்பாலான செல்ஜுக் ஆட்சியாளர்கள் கல்வியின் பெரும் ஆதரவாளர்களாக இருந்தனர். மேலும் அவர்கள் மதரஸா அல்லது இஸ்லாமியப் பள்ளியின் விரிவாக்கம் மற்றும் நிறுவனமயமாக்கலில் குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டிருந்தனர். 10 ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து கொராசன் பகுதியில் மதரஸாக்கள் இருந்தபோதிலும், செல்ஜுக் எமிர் நிஜாம் அல்-முல்க் (1018-1092) கீழ் மத்ரஸா ஒரு பரவலான மற்றும் அரசு ஆதரவு நிறுவனமாக மாறியது. இந்த கற்றல் மையங்கள் பெரும்பாலும் நான்கு இவான் திட்டத்துடன் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. இது மத மற்றும் மதச்சார்பற்ற கல்வியின் முக்கியத்துவத்தை குறிக்கிறது.
செல்ஜுக் மதரஸாக்களின் சிறந்த எடுத்துக்காட்டுகள் ஈரான் மற்றும் அனடோலியாவில் காணப்படுகின்றன. கிராண்ட் ஐவான்களுக்கு கூடுதலாக, இந்த கட்டமைப்புகள் பொதுவாக பரந்த முற்றங்கள் மற்றும் வடிவியல் மற்றும் மலர் வடிவங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்ட விரிவான முகப்புகளைக் கொண்டிருந்தன.
வர்த்தகம் மற்றும் பயணத்தின் வழி நிலையங்கள்:
செல்ஜுக் சாம்ராஜ்யத்திற்கு வர்த்தகம் இன்றியமையாததாக இருந்தது. மேலும் அவர்களின் வர்த்தகத்தை மேம்படுத்துவது கேரவன்செராய்களை நிர்மாணிப்பதன் மூலம் சிறந்த எடுத்துக்காட்டு. கான்கள் என்றும் அழைக்கப்படும் இந்த கட்டமைப்புகள், பயணிகள் மற்றும் வணிகர்களுக்கு தங்குமிடம், உணவு மற்றும் பாதுகாப்பை வழங்குவதற்காக முக்கிய வர்த்தக வழிகளில் கட்டப்பட்டன. வழக்கமான செல்ஜுக் கேரவன்செராய் ஒரு பெரிய மத்திய முற்றத்தைக் கொண்டிருந்தது. ஐவான்கள் மற்றும் தங்குமிடம், சேமிப்பு மற்றும் தொழுவங்களுக்கான அறைகள் உள்ளன. இந்த வழியில் நிலையங்கள் பேரரசு முழுவதும் பொருட்கள் மற்றும் யோசனைகளின் ஓட்டத்தை எளிதாக்குவதில் முக்கிய பங்கு வகித்தன. வணிகர்களின் நடைமுறைத் தேவைகளில் செல்ஜுக்கின் கவனத்தை பிரதிபலிக்கும் வகையில், வழக்கமாக 30 கிலோமீட்டர் இடைவெளியில் அந்த கேரவன்செராய்கள் சீரான இடைவெளியில் கட்டப்பட்டன.
கல்லறைகள்: இறந்தவர்களுக்கு மரியாதை:
செல்ஜுக் காலம் நினைவுச்சின்ன கல்லறைகளின் வளர்ச்சியைக் கண்டது. அவை ஆட்சியாளர்கள் மற்றும் மத அறிஞர்களை கௌரவிப்பதற்காக கட்டப்பட்டன. இந்த கட்டமைப்புகள் எண்கோண, உருளை மற்றும் சதுர வடிவங்கள் உட்பட பல்வேறு வடிவங்களை எடுத்தன, அவை பெரும்பாலும் குவிமாடங்கள் அல்லது கூம்பு வடிவ கூரைகளுடன் உள்ளன. 1007 ஆம் ஆண்டு வடக்கு ஈரானில் கட்டப்பட்ட யுனெஸ்கோவின் பட்டியலிடப்பட்ட Gonbad-e Qabus கல்லறை மற்றும் டெஹ்ரானுக்கு அருகிலுள்ள ரேயில் உள்ள துக்ரில் கல்லறை கோபுரம் ஆகியவை செல்ஜுக் இறுதி சடங்கு கட்டடக்கலைக்கு மிகவும் பிரபலமான எடுத்துக்காட்டுகளாகும்.
இந்தக் கல்லறைகள், செல்ஜுக்கின் மதப் பிரமுகர்கள் மீதான ஆழ்ந்த மரியாதையையும், சூஃபிஸத்துடனான அவர்களின் தொடர்பையும் பிரதிபலிக்கின்றன. இது இந்தக் காலகட்டத்தில் பரவலாகப் பரவியது. இந்த கட்டமைப்புகளில் பல சிக்கலான செங்கல் வேலைகள் மற்றும் அலங்கார வடிவங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன, கட்டிடக்கலை அலங்காரத்தில் அவற்றின் தேர்ச்சியைக் காட்டுகிறது.
கியோஸ்க் மசூதிகள்:
செல்ஜுக் காலத்தில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட மற்றொரு குறிப்பிடத்தக்க கட்டடக்கலை அம்சம் கியோஸ்க் மசூதி ஆகும். இந்த சிறிய, குவிமாடம் அமைப்பு, பொதுவாக மூன்று பக்கங்களிலும் வளைவுகளால் ஆதரிக்கப்படுகிறது. பெரும்பாலும் மதரஸாக்கள் அல்லது கேரவன்செராய்கள் போன்ற பெரிய கட்டிட வளாகங்களுக்கு இணைப்பாகச் செயல்படுகிறது. வடிவமைப்பின் திறந்த தன்மை மசூதியின் உட்புறத்திற்கும் அதன் சுற்றுப்புறத்திற்கும் இடையே அதிக திரவ தொடர்புக்கு அனுமதித்தது. இந்த கியோஸ்க் மசூதிகளில் சில பின்னர் ஈரானில் உள்ள கோல்பாய்கன், கஸ்வின் மற்றும் ஆர்டெஸ்தான் போன்ற நகரங்களில் பெரிய மசூதி வளாகங்களுக்கு அடிப்படையாக அமைந்தன.
கியோஸ்க் மசூதியின் தனித்துவமான வடிவம், அதன் கச்சிதமான மற்றும் நினைவுச்சின்னமான இருப்புடன், அழகியல் புதுமையுடன் செயல்பாட்டைக் கலக்கும் செல்ஜுக்கின் திறனை எடுத்துக்காட்டுகிறது. இந்த வகை மசூதி குறிப்பாக பயணிகள் மற்றும் வணிகர்களின் தேவைகளுக்கு மிகவும் பொருத்தமானது. இது அவர்களின் பேரரசு முழுவதும் வர்த்தகம் மற்றும் பயணத்தை எளிதாக்குவதில் செல்ஜுக்கின் முக்கியத்துவத்தை பிரதிபலிக்கிறது.
- எஸ்.ஏ.அப்துல் அஜீஸ்
No comments:
Post a Comment