Thursday, January 30, 2025

இஸ்லாமிய உலகில் கல்வி....!

 "இஸ்லாமிய உலகில் கல்வி சீர்திருத்தம்"

இஸ்லாத்தில் கல்விக்கு மிகமிக அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது. ஆண், பெண் இருபாலாரும் அவசியம் கல்விப் பெற வேண்டும் என இஸ்லாம் அறிவுறுத்துகிறது. எனினும் முஸ்லிம்கள் மத்தியில் கல்வி குறித்து இன்னும் சரியான புரிதல், மற்றும் விழிப்புணர்வு ஏற்படவில்லை.  இதன் காரணமாக முஸ்லிம் உலகில் தற்போதைய கல்வியின் நிலை, ஒரு விவாதப் பொருளாக இருந்து வருகிறது. நவீன காலத்திற்கு முந்தைய முஸ்லிம் கலாச்சாரத்தின் தயாரிப்புகளாகவும், சில சமயங்களில் நவீன உலகத்துடன் மோதலிலும் சித்தரிக்கும் ஒரு பரந்த சொற்பொழிவின் ஒரு பகுதியாக, ஊடகங்கள், சிந்தனையாளர்கள், அறிவுசார் வட்டாரங்கள் மற்றும் பிற அரசியல் செயல்பாட்டு அமைப்புகளில் இந்த நிலை பெரும்பாலும் விவாதப் பொருளாகக் காணப்படுகிறது. 

முஸ்லிம் உலகில் தற்போதைய கல்வி முறை :

இந்தக் கண்ணோட்டத்தில் பார்க்கும்போது, ​​முஸ்லிம் உலகின் பல பகுதிகளில் உள்ள கல்வி நிறுவனங்கள் தங்கள் மக்களின் சவால்களைச் சந்திக்க இயலாமைக்கு, நவீனத்துவமாக பரிணமிக்க அவற்றின் திறமையின்மையே காரணம் என்று கூறப்படுகிறது.இதை பல்வேறு வரலாற்றாசிரியர்கள் மற்றும் தத்துவஞானிகள் ஆதரிக்கின்றனர். அவர்கள் முஸ்லிம் நாகரிகத்தில் அறிவுசார் வளர்ச்சியில் இஸ்லாமிய கல்வி நிறுவனங்கள் மிகக் குறைந்த பங்கைக் கொண்டுள்ளன என்ற கருத்தைக் கொண்டுள்ளனர். இருப்பினும், சில வரலாற்றாசிரியர்கள் மற்றும் கல்வியாளர்கள் முஸ்லிம் நாகரிகத்தில் உள்ள இஸ்லாமிய கல்வி நிறுவனங்கள் பற்றிய மிகவும் நுணுக்கமான பார்வையை முன்வைத்துள்ளனர். முஸ்லிம் உலகில் தற்போதைய கல்வி முறை பண்டைய முஸ்லிம் நாகரிகத்தின் எச்சமாக இருப்பதற்குப் பதிலாக, முஸ்லிம் நாகரிகத்தின் மீதான காலனித்துவ தாக்குதலின் போது தொடங்கிய வளர்ச்சிகளின் துணை விளைபொருளாகும்.

ஐரோப்பிய காலனித்துவத்திற்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே கணித்து, இப்னு கல்தூன் (இப்னு கல்தூன், தி முகாதிமா) இப்படி எழுதினார். "ஒடுக்கப்பட்டவர்கள் தங்களை ஒடுக்குபவர்களைப் பின்பற்றுகிறார்கள். ஏனென்றால் ஒடுக்கப்பட்டவர்கள் தங்கள் சொந்த அடிமைத்தனத்தை ஒடுக்குபவரின் பரிபூரணத்திற்கு தவறாகக் காரணம் காட்டுகிறார்கள்."  காலனித்துவத்தின்  காரணமாக காலப்போக்கில் முஸ்லிம் உலகில் உருவாகி, காலனித்துவத்திற்குப் பிந்தைய காலத்தில் முஸ்லிம் உலகில் வளர்ச்சியை மோசமாக்கிய மேற்கத்திய சக்திகளின் குருட்டுப் பிரதிபலிப்புடன் தொடரும் தோற்கடிக்கப்பட்ட மனநிலையை இந்த நோயறிதல் துல்லியமாக விவரிக்கிறது. 

 தோல்வி அடைந்த மதசார்பற்ற கல்வி முறை:

மேற்கிலிருந்து வரும் பள்ளி முறைகளை ஏற்றுக்கொள்வது மேற்கத்திய நாடுகளின் அரசியல் மற்றும் பொருளாதார சக்திகளின் மீதான வெறி மற்றும் மோகத்தின் விளைவாகும். மேலும் மதச்சார்பற்ற பள்ளிகளை இறக்குமதி செய்வது முஸ்லிம் நாடுகளில் பொருளாதார செழிப்பையும் அரசியல் பலத்தையும் தரும் என்று நம்பப்பட்டது. அது மோசமாக தோல்வியடைந்தது மட்டுமல்லாமல், இந்த மதச்சார்பற்ற கல்வி உள்ளூர் சமூகங்களை சிதைவு, கலாச்சார இழப்பு மற்றும் பாரம்பரிய கற்றல் மற்றும் அறிவு அமைப்புகளின் அழிவுக்கு உள்ளாக்கியுள்ளது. 

கல்வியில் முழுமை மற்றும் புனிதம் குறித்து அல் ஜீரா நூலில் பின்வருமாறு குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. அதாவது, “தற்போதைய முஸ்லிம் உலகம் இஸ்லாமிய பாரம்பரிய சமூகங்களின் ஆன்மாவில் விதைக்கப்பட்ட இறக்குமதி செய்யப்பட்ட மதச்சார்பற்ற கல்வி முறைகளின் சுமையைத் தாங்கி வருகிறது.” இந்த மதச்சார்பற்ற கல்வி முறை இஸ்லாமியக் கண்ணோட்டத்தில் அறிவைப் புரிந்துகொள்வதைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தியது மட்டுமல்லாமல், பள்ளி பாடத்திட்டத்திற்குள் மதத்தை ஒரு தனி நிறுவனமாக வைத்து, அறிவியல், கணிதம், பொருளாதாரம், கலாச்சாரம் மற்றும் பிற துறைகளுடனான அதன் பங்கு மற்றும் உறவை தனிமைப்படுத்தியுள்ளது. 

மார்க்கம் முழு மனிதனின் வெளிப்பாடு:

மகாகவி அல்லாமா இக்பால் இஸ்லாமியக் கண்ணோட்டத்தில் மதத்தை இவ்வாறு விவரிக்கிறார்: “மதம் என்பது ஒரு துறை சார்ந்த விவகாரம் அல்ல; அது வெறும் சிந்தனை, வெறும் உணர்வு அல்லது வெறும் செயல் அல்ல; அது முழு மனிதனின் வெளிப்பாடு.” இது சம்பந்தமாக, அறிவை மறு-இஸ்லாமியமயமாக்கும் யோசனை, சிறந்த முஸ்லிம் சிந்தனையாளர்களின் பாரம்பரியத்தை மீட்டெடுக்கும் செயல்முறையைத் தாண்டி, அறிவின் ஒற்றுமையை உருவாக்கும் இஸ்லாமிய அறிவியலின் வளர்ச்சிக்குச் செல்கிறது. இதன்மூலம் கற்றல் மற்றும் அறிவின் அனைத்து கிளைகளையும் ஒன்றிணைக்கிறது. 

வலுவான கல்வி நிறுவனங்கள் அவசியம்:

கல்வி முறைகளை மீண்டும் இஸ்லாமியமயமாக்கும் செயல்முறையின் அவசியம் குறித்து சையத் ஹுசைன் நஸ்ர், அல்-அட்டாஸ் மற்றும் இஸ்மாயில் அல்-ஃபாரூகி போன்ற திறமையான அறிவுஜீவிகள் இந்த விஷயத்தில் விரிவாக எழுதியிருந்தாலும், இந்த மதச்சார்பற்ற கல்வி முறையால் ஏற்படும் சவால்களை நாம் இன்னும் சமாளிக்கவில்லை. 

முஸ்லிம் உலகில் பொருத்தமான மற்றும் தொலைநோக்கு மாற்றத்தைக் கொண்டுவரும் திறன் கொண்ட முன்னணி மற்றும் வலுவான கல்வி நிறுவனங்களை நிறுவுவதன் மூலம் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட மைல்கற்களை அடைய வேண்டும். காலனித்துவ சூழலில் திரட்டப்பட்ட அறிவின் தாக்கத்தைப் புரிந்துகொண்டு மதிப்பிடுவதற்கு பல தலைமுறைகள் ஆகும். பல தலைமுறைகள் ஆனாலும், அதனைப் புரிந்துகொண்டு, கல்வி முறைகளை மீண்டும் இஸ்லாமியமயமாக்கும் செயல்முறையின் அவசியம் குறித்து முஸ்லிம் உலகம் சிந்திக்க வேண்டும். கல்வி என்பது பொருளாதார தேவைகளுக்கான மட்டுமல்லாமல், நல்ல வாழ்க்கை முறைகளை மனிதர்களுக்கு கற்றுத் தரும் வகையில் இருக்க வேண்டும். அப்போது தான், பொருளாதார தேவைகளுடன், மன நிம்மதியான ஒரு சிறப்பான வாழ்க்கை மனிதனுக்கு கிடைக்கும். இந்தியா உட்பட பல நாடுகளில் முஸ்லிம்கள் இன்னும் கல்வியில் பின்தங்கி இருக்கும் நிலையில், முஸ்லிம் சிந்தனையாளர்கள், கல்வியாளர்கள், தொழில் அதிபர்கள், இதில் தனிக் கவனம் செலுத்தினால், நிச்சயம் நல்ல மாற்றங்கள் ஏற்படும் என உறுதியாக கூறலாம். 

(குறிப்பு: கஷ்மீர் அப்சர்வர் பத்திரிகையில் வந்த கட்டுரையை, அடிப்படையாக கொண்டு இந்த கட்டுரை எழுதப்பட்டுள்ளது)

- எஸ்.ஏ.அப்துல் அஜீஸ்


No comments: