"ஆப்பிரிக்காவின் குக்கிராமங்களில் ஒளிவீசும் இஸ்லாம்"
ஆப்பிரிக்கா இயற்கை அழகை தன்னுள் கொண்டு, மனிதர்களை ஈர்க்கும் ஒரு அற்புதமான பூமி. இந்த ஆப்பிரிக்க பூமியின் குக்கிராமங்களில், இயற்கையோடு இணைந்து எளிமையான வாழ்க்கையை மக்கள் வாழ்ந்து வருகிறார்கள். ஏராளமான மலைகள் சூழ்ந்த இந்த குக்கிராமங்களில், வாழும் மக்கள் இதயங்களில் இஸ்லாம் ஆழமாக வேரூன்றி இருக்கிறது. இஸ்லாமிய வாழ்க்கை நெறிமுறைகள் இந்த மக்களை வெகுவாக கவர்ந்து, அவர்களின் ஈமானை வலுப்படுத்திக் கொண்டே செல்கிறது.
குக்கிராமங்களில் மிகப்பெரிய அளவுக்கு வசதிகள் எதுவும். இல்லை. இயற்கையோடு இணைந்து வாழ வேண்டிய கட்டாயம் என்பதால், பிரமாண்ட மஸ்ஜித்துகள் இங்கு இல்லை. மினராக்கள் இல்லை. குடிசைகளே மஸ்ஜித்துகளாக இருந்து வருகின்றன. குடிசைகளே மதரஸாக்களாக இயங்கி வருகின்றன. இந்த குடிசை மஸ்ஜித்துகளில் அதான் மனதை கவரும் வகையில் ஒலிக்கப்படுகிறது. பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பே ஆப்பிரிக்காவில் இஸ்லாம் மக்களின் மனங்களை கவர்ந்துவிட்டது. பாங்கு ஒலி, ஆப்பிரிக்க மக்களின் இதயங்களை கவர்ந்து அவர்களை மேன்மக்களாக மாற்றி வருகிறது. குடிசை மஸ்ஜித்துகள் தொழுகை நடத்தும் இடங்களாக மட்டுமல்லாமல், ஆப்பிரிக்க மக்களின் ஆன்மாவாக இருந்து வருகின்றன.
கல்வி என்பது இஸ்லாத்தின் முக்கிய அம்சமாக இருந்து வருகிறது. இதனை நன்கு உணர்ந்துகொண்ட, ஆப்பிரிக்க குக்கிராமங்களில் வாழும் முஸ்லிம்கள், தங்கள் ஆன்மாவை மேம்படுத்தும் இஸ்லாமிய கல்வியை நன்கு கற்று வருகிறார்கள். குழந்தைகளுக்கும் இஸ்லாமிய போதனைகளை மிகவும் சிறப்பாக சொல்லித் தரப்படுகிறது. ரமளான் மாதத்தில் இங்குள்ள மக்கள் வறுமையிலும் கூட, ஈமானுடன் நோன்பு நோற்று, இறை வணக்கங்களில் ஈடுபடுகிறார்கள். இஃப்தார் நேரங்களில் ஒன்றாக அமர்ந்து நோன்பு துறக்கும் அவர்கள், தங்களுடைய வறுமையை நீக்க வேண்டும் என ஏக இறைவனிடம் துஆ கேட்கிறார்கள்.
ரமளான் காலத்தில் பல தொண்டு நிறுவனங்கள் ஆப்பிரிக்க குக்கிராமங்களுக்குச் சென்று மனிதநேய உதவிகளை வழங்கி வருகிறார்கள். இஸ்லாம் ஒரு மதச் சடங்காக இல்லாமல், வாழ்க்கை நெறியாக ஆப்பிரிக்க மக்களின் இதயங்களில் குடிபுகுந்துவிட்டதால், அங்கு இஸ்லாமிய கொள்கை நெறிமுறைகள் மக்கள் மத்தியில் வேகமாக கவரப்பட்டு வருகிறது. இதனால், இஸ்லாம் ஆப்பிரிக்காவில் மிகவும் வேகமாக பரவி வருகிறது.
ஆப்பிரிக்காவில் இஸ்லாம்:
ஆப்பிரிக்காவில் இஸ்லாம் இரண்டாவது மிகப்பெரிய மார்க்கமாக இருந்து வருகிறது. கி.பி 7ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில், மத்திய கிழக்கிலிருந்து இஸ்லாம் பரவிய முதல் கண்டம் ஆப்பிரிக்காவாகும். உலகின் முஸ்லிம் மக்கள்தொகையில் கிட்டத்தட்ட மூன்றில் ஒரு பங்கு ஆப்பிரிக்காவில் வசிக்கின்றனர். ஹிஜ்ராவின் போது இன்றைய எரித்திரியா மற்றும் எத்தியோப்பியாவில் தஞ்சம் புகுந்த முஸ்லிம்கள் தற்போதைய ஜிபூட்டி மற்றும் சோமாலியாவைக் கடந்து அக்சம் என்ற கிறிஸ்தவ இராச்சியத்திற்குச் சென்றனர்.
உலகில் உள்ள பெரும்பான்மையான முஸ்லிம்களைப் போலவே, ஆப்பிரிக்காவில் உள்ள பெரும்பாலான முஸ்லிம்களும் சுன்னி முஸ்லிம்கள் ஆவார்கள். ஆப்பிரிக்காவில் இஸ்லாத்தின் நெறி பல ஆப்பிரிக்க நாடுகளில் உள்ள பல்வேறு சிந்தனைப் பள்ளிகள், மரபுகள் மற்றும் குரல்களில் வெளிப்படுகிறது. பல ஆப்பிரிக்க இனக்குழுக்கள், பெரும்பாலும் கண்டத்தின் வடக்குப் பகுதியில், இஸ்லாத்தை தங்கள் பாரம்பரிய மார்க்கமாகக் கருதுகின்றனர். பொதுவாக ஆப்பிரிக்காவில் இஸ்லாம் பெரும்பாலும் ஆப்பிரிக்க கலாச்சார சூழல்கள் மற்றும் ஆப்பிரிக்காவின் சொந்த மரபுகளை உருவாக்கும் நம்பிக்கை அமைப்புகளுக்கு ஏற்றவாறு இருந்து வருகிறது 2014 ஆம் ஆண்டில், ஆப்பிரிக்காவின் மக்கள்தொகையில் கிட்டத்தட்ட பாதிக்கும் மேற்பட்டவர்கள் முஸ்லிம்கள் இருப்பதாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
9 ஆம் நூற்றாண்டில், ஆப்பிரிக்காவின் கொம்பில் முஸ்லிம் சுல்தானகங்கள் நிறுவத் தொடங்கின. மேலும் 12 ஆம் நூற்றாண்டில், கில்வா சுல்தானகம் மொசாம்பிக் வரை தெற்கே பரவியது. 19 ஆம் நூற்றாண்டின் இரண்டாம் பாதியில் சான்சிபார் சுல்தானகத்தின் கீழ் இஸ்லாம் மலாவி மற்றும் காங்கோவிற்குள் ஆழமாகச் சென்றது. பின்னர் ஆங்கிலேயர்கள் பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டின் இறுதியில் மற்றும் இருபதாம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் சில முஸ்லிம்-இந்திய நாட்டினர் உட்பட, தங்கள் தொழிலாளர்களை இந்தியாவிலிருந்து ஆப்பிரிக்காவில் உள்ள தங்கள் காலனிகளுக்கு அழைத்து வந்தனர்.சோமாலியாவின் மொகடிஷுவில் உள்ள இஸ்லாமிய ஒற்றுமை மசூதி ஆப்பிரிக்காவின் கொம்பில் உள்ள மிகப்பெரிய மஸ்ஜித்தாகும்.
ஹிஜ்ராவுக்குப் பிறகு, அரேபிய ஜெய்லாவின் இரண்டு மிஹ்ராப் மஸ்ஜித் அல்-கிப்லாடைன் 7 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தது. மேலும் இது நகரத்தின் மிகப் பழமையான மஸ்ஜித்தாகும். ஆப்பிரிக்காவில் இஸ்லாத்தின் விரிவாக்கம் ஆப்பிரிக்காவில் புதிய சமூகங்களை உருவாக்க வழிவகுத்தது மட்டுமல்லாமல், ஏற்கனவே உள்ள ஆப்பிரிக்க சமூகங்கள் மற்றும் பேரரசுகளை இஸ்லாமிய மாதிரிகளை அடிப்படையாகக் கொண்டதாக மறுகட்டமைத்தது.
உண்மையில், 11 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில், சூடானில் செல்வாக்கு செலுத்திய கனெம் பேரரசு, இஸ்லாத்திற்கு மாறியது. அதேநேரத்தில், மேற்கு ஆப்பிரிக்காவை நோக்கி, போர்னு பேரரசின் ஆட்சியாளர் இஸ்லாத்தை ஏற்றுக்கொண்டார். இந்த ராஜ்ஜியங்கள் இஸ்லாத்தை ஏற்றுக்கொண்டதால், அதன் குடிமக்கள் அதன் வழியைப் பின்பற்றினர். பின்னர் 18 ஆம் நூற்றாண்டில், உஸ்மான் டான் ஃபோடியோ தலைமையிலான நைஜீரியாவை தளமாகக் கொண்ட சோகோட்டோ கலிபா, ஃபுலானி ஜிஹாத்தில் இஸ்லாத்தைப் பரப்புவதில் கணிசமான முயற்சியை மேற்கொண்டது. இன்று, இஸ்லாம் ஆப்பிரிக்காவின் வடக்குப் பகுதியின் பிரதான மார்க்கமாகும், அரேபிய தீபகற்பத்தில் தோன்றியதிலிருந்து, ஆப்பிரிக்காவில் இஸ்லாம் நீண்ட காலமாக இருந்து வருகிறது.
உள்ளூர் , உலகளாவிய பரிமாணங்கள்:
ஆப்பிரிக்காவில் இஸ்லாம் உள்ளூர் மற்றும் உலகளாவிய பரிமாணங்களைக் கொண்டுள்ளது. உள்ளூர் மட்டத்தில், முஸ்லிம்கள் கணிசமான சுயாட்சியுடன் செயல்படுகிறார்கள் என்றும் அவர்களின் மத நடைமுறைகளை ஒழுங்குபடுத்தும் ஒரு சர்வதேச அமைப்பு அவர்களிடம் இல்லை என்றும் நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர். இந்த உண்மை ஆப்பிரிக்க கண்டம் முழுவதும் இஸ்லாமிய நடைமுறைகளில் உள்ள வேறுபாடுகள் மற்றும் வகைகளுக்குக் காரணம். உலக அளவில், ஆப்பிரிக்காவில் உள்ள முஸ்லிம்களும் உம்மாவின் (உலகளவில் உள்ள இஸ்லாமிய சமூகம்) ஒரு பகுதியாக உள்ளனர், மேலும் முஸ்லிம் உலகைப் பாதிக்கும் உலகளாவிய பிரச்சினைகள் மற்றும் தற்போதைய நிகழ்வுகளை மிகுந்த ஆர்வத்துடன் பின்பற்றுகிறார்கள். உலகமயமாக்கல் மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்பத்தில் புதிய முயற்சிகள் மூலம், ஆப்பிரிக்காவில் உள்ள முஸ்லிம்கள் பரந்த முஸ்லிம் உலகத்துடன் நெருங்கிய தொடர்புகளை வளர்த்து பராமரித்து வருகின்றனர்.
ஆசியா, மத்திய கிழக்கு மற்றும் உலகின் பிற பகுதிகளில் உள்ள மற்ற முஸ்லிம்களைப் போலவே ஆப்பிரிக்காவில் உள்ள முஸ்லிம்களும் இஸ்லாத்தின் எதிர்கால திசையைப் பற்றிய தீவிரமான சிந்தனையில் உள்ளனர். அதன்படி முஸ்லிம்கள் தங்கள் நம்பிக்கையை எவ்வாறு கடைப்பிடிக்க வேண்டும் என்பது பற்றிய கேள்விகள் உள்ளன. பெரும்பான்மையானவர்கள் இஸ்லாம் வரலாற்று ரீதியாகப் பின்பற்றி வரும் மிதமான, சகிப்புத்தன்மை கொண்ட பாதையில் இருக்க விரும்புவதாகத் தெரிகிறது.
ஆப்பிரிக்காவில், பெரும்பாலான மாநிலங்கள் திருமணம், விவாகரத்து, பரம்பரை மற்றும் குழந்தைக் காவல் போன்ற பிரச்சினைகளுக்கு ஷரியாவின் பயன்பாட்டை "தனிப்பட்ட-நிலைச் சட்டம்" என்று மட்டுப்படுத்துகின்றன. மேற்கு ஆப்பிரிக்காவில் வடக்கு நைஜீரியாவைத் தவிர, புதிய இஸ்லாமிய மறுமலர்ச்சி முஸ்லிம் மக்கள்தொகையின் பிரிவுகளில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தினாலும், ஆப்பிரிக்காவில் மதச்சார்பின்மை எந்தவொரு கடுமையான அச்சுறுத்தலையும் எதிர்கொள்ளவில்லை. முஸ்லிம்களுக்கும் முஸ்லிம் அல்லாதவர்களுக்கும் இடையிலான சகவாழ்வு அல்லது சகவாழ்வு பெரும்பாலும் அமைதியானதாகவே உள்ளது.
நைஜீரியாவில் முஸ்லிம்கள்:
நைஜீரியா ஆப்பிரிக்காவின் மிகப்பெரிய முஸ்லிம் மக்கள்தொகையைக் கொண்டுள்ளது. 1999 ஆம் ஆண்டில், நைஜீரியாவின் வடக்கு மாநிலங்கள் ஷரியா தண்டனைச் சட்டத்தை ஏற்றுக்கொண்டன ஆப்பிரிக்காவின் மிகப்பெரிய முஸ்லிம் நாடுகளில் ஒன்றான எகிப்து, ஷரியாவை அதன் சட்டத்தின் முக்கிய ஆதாரமாகக் கூறுகிறது, இருப்பினும் அதன் தண்டனை மற்றும் சிவில் குறியீடுகள் பெரும்பாலும் பிரெஞ்சு சட்டத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. பியூ நடத்திய கணக்கெடுப்பின்படி, ஆப்பிரிக்காவில் பதின்மூன்று நாடுகள் உள்ளன, அவற்றில் குறைந்தது இருபது சதவீத முஸ்லிம் மக்கள் மதப்பிரிவு அல்லாத இஸ்லாத்தைப் பின்பற்றுகிறார்கள்.
சமீபத்தில், உலக முஸ்லிம் லீக், முஸ்லிம் இளைஞர்களுக்கான உலக சபை மற்றும் பாரசீக வளைகுடாவின் அரபு நாடுகளில் சலாபி அரசாங்கங்களால் முதன்மையாக நிதியளிக்கப்படும் மாப் மற்றும் இஸ்லாமிய பள்ளிகளின் கூட்டமைப்பு போன்ற பல முஸ்லிம் அரசு சாரா அமைப்புகள் (என்ஜிஓக்கள்) காரணமாக ஆப்பிரிக்காவில் சலாபிசம் பரவத் தொடங்கியுள்ளது. பெரும்பாலும் சவுதி அரேபியாவை தளமாகக் கொண்ட இந்த சலாபிஸ்ட் அமைப்புகள், ஒரு வகையான பழமைவாத சீர்திருத்தவாதத்தை ஊக்குவிக்கின்றன இத்தகைய அரசு சாரா நிறுவனங்கள் ஆப்பிரிக்காவில் சலாபி ஆதிக்கம் செலுத்தும் மஸ்ஜித்துகள் மற்றும் இஸ்லாமிய மையங்களைக் கட்டியுள்ளன. மேலும் பலவற்றில் மத்திய கிழக்கில் பயிற்சி பெற்ற தூய்மையான ஆப்பிரிக்க முஸ்லிம்கள் பணியாற்றுகின்றனர். மத்திய கிழக்கில் உள்ள இஸ்லாமிய பல்கலைக்கழகங்களில் படிப்பதற்கான கல்வி உதவித்தொகைகளும் சலாபிசத்தை மேலும் மேம்படுத்துவதற்காக வழங்கப்படுகின்றன. ஆப்பிரிக்க அறிஞர்கள் சலாபி இலட்சியங்களின் பிரபலத்தை உள்ளூர் கலாச்சார காரணிகள் மற்றும் முக்கிய ஆப்பிரிக்க சலாபி அறிஞர்கள், சீர்திருத்தவாதிகள், அமைப்புகள், அறிவுஜீவிகளின் சமூக முயற்சிகள் மற்றும் முஸ்லிம் உலகம் முழுவதும் உள்ள பல்வேறு இஸ்லாமிய அறிஞர்களுடனான அவர்களின் மத உறவுகள் ஆகியவற்றுடன் இணைக்கின்றனர்.
ஆப்பிரிக்க மக்களின் இதயங்களில் ஆழமாக வேரூன்றிவிட்டு பிரகாசிக்கும் இஸ்லாமிய ஒளி, இனி வரும் நாட்களில் மேலும் சூடர்விட்டு, அனைத்து குக்கிராமங்களிலும் வீசும் என்பது உண்மையாகும்,. ஆப்பிரிக்காவில் வேகமாக பரவும் இஸ்லாமிய ஒளி, அங்குள்ள மக்களின் வாழ்வில் மிகப்பெரிய மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும் என்பதில் சந்தேகமே இல்லை.
- எஸ்.ஏ.அப்துல்
அஜீஸ்
No comments:
Post a Comment