Friday, March 7, 2025

உலகின் மிகப் பழமையான பல்கலைக்கழகம்...!

"உலகின் மிகப் பழமையான பல்கலைக்கழகத்தை நிறுவிய  முஸ்லிம் பெண்மணி பாத்திமா அல்-ஃபிஹ்ரி"

உலகின் மிகப் பழமையான பல்கலைக்கழகத்தை ஒரு முஸ்லிம் பெண் நிறுவி இருக்கிறார் என்ற தகவல் உங்களுக்கு மிகவும் ஆச்சரியமாக இருக்கும். ஆனால், அது உண்மைதான். பாத்திமா அல்-ஃபிஹ்ரி (சி. 800-880) என்ற அந்த  முஸ்லிம் பெண்மணி, மிகச் சிறந்த அறிஞர் மட்டுமல்ல, ஒரு  கொடையாளரும் ஆவார். இவர், 9 ஆம் நூற்றாண்டில் உலகின் பழமையான, தொடர்ந்து தற்போதும் இயங்கும் மொராக்கோவின் ஃபெஸில் அமைந்துள்ள அல்-கராவியின் பல்கலைக்கழகத்தை  நிறுவிய பெருமைக்குரியவர் 

பாத்திமா அல்-ஃபிஹ்ரி வரலாறு:

துனிசியாவில் கைரோவான் நகரில் பிறந்த பாத்திமா அல்-ஃபிஹ்ரி, தனது குடும்பத்துடன் வடமேற்கு கடற்கரை மொராக்கோவில் அமைந்துள்ள ஃபெஸ் நகரத்திற்கு ஒரு இளம் வயதிலேயே குடிபெயர்ந்தார். 9 ஆம் நூற்றாண்டில் ஃபெஸ் நகரம் வர்த்தகம், கலாச்சாரம், புலமை மற்றும் வர்த்தகத்தின் செழிப்பான பிரபஞ்ச மையமாக வளர்ந்தது. பெர்பர் மரினிட் வம்சத்தின் ஆட்சியின் போது, ​​13-14 ஆம் நூற்றாண்டுகளில் இது ஒரு அறிவுசார், கலாச்சார மற்றும் வர்த்தக மையமாக உச்சத்தை அடைந்தது. 14 ஆம் நூற்றாண்டில் இப்னு அபி ஸார்  எழுதிய வரலாற்று நாளேடான ராவ்த் அல்-கிர்தாஸ் (காகிதத் தோட்டம்) படி, பாத்திமாவின் தந்தை முஹம்மது அல்-ஃபிஹ்ரி அல்-கைரவானி, ஒரு வெற்றிகரமான அரபு வணிகர் ஆவார். அவர் குரைஷ் கோத்திரத்தைச் சேர்ந்தவர். செல்வச் செழிப்பு மிக்க குடும்பத்தில் பிறக்கவில்லை என்றாலும், பாத்திமாவும் அவரது சகோதரி மரியமும் அவரது கணவர், சகோதரர் மற்றும் கணவர் அனைவரும் குறுகிய காலத்திற்குள் இறந்தபோது ஒரு பெரிய செல்வத்தைப் பெற்றனர்.

வணிகத்திலும் செல்வக் குவிப்பிலும் ஆர்வம் காட்டாத இரு சகோதரிகளும், புனிதமான  தர்மம் என்ற இஸ்லாமியக் கருத்தான சதாக்காவில் முதலீடு செய்யத் தேர்ந்தெடுத்தனர். இருவரும் தங்கள் பரம்பரைப் பணத்தைப் பயன்படுத்தி ஃபெஸில் மஸ்ஜித்துகள்  மற்றும் பள்ளிகளைக் கட்டினார்கள். மரியம் அல்-அன்டலஸ் மஸ்ஜித்தைக் கட்டினார். அதேநேரத்தில் பாத்திமா அல்-கரவிய்யின் மஸ்ஜித் வளாகத்தைக் கட்டினார். அதில் ஒரு மதரஸாவும் அடங்கும். முஸ்லிம் உலகில், மஸ்ஜித்துக்கள் பெரும்பாலும் மத நோக்கங்களுக்காக மட்டுமல்லாமல், சமூகக் கூட்டங்கள், தொண்டு சேவைகள், கல்வி வகுப்பறைகள், சந்தை இடங்கள் மற்றும் அரசியல் பேரணிகளுக்கும் கூட பயன்படுத்தப்பட்ட சமூக மையங்களாக இருந்தன. 

புனித ரமளானில் புனித சேவை:

ஃபெஸ் நகரின் மையத்தில் உள்ள சுக் அல்-அட்டாரின் அல்லது மசாலா சந்தைக்கு அருகில், பாத்திமா முதன்முதலில் ஒரு பிரீமியம் ரியல் எஸ்டேட் நிலத்தை வாங்கினார். 859 ஆம் ஆண்டு ரமளான் முதல் நாளில், அவர் தனது சகோதரியுடன் சேர்ந்து, மஸ்ஜித்  மற்றும் அருகிலுள்ள மதரஸாவிற்கு அடித்தளம் அமைத்தார். அது உலகின் முதல் பட்டம் வழங்கும் பல்கலைக்கழகமாக மாறும் என்பதை அப்போது பாத்திமா  அறிந்திருக்க வாய்ப்பில்லை. அல்லது ஒருவேளை அவர் அதை முன்பே அறிந்திருக்கலாம். பாத்திமா தனது பிறந்த இடமான துனிசாவில் உள்ள கைரோவான் நகரத்தின் பெயரை மஸ்ஜித்துக்கு சூட்டினார். கரவியீன் என்றால் "கைரோவான் மக்களுக்கு சொந்தமானது" என்று பொருளாகும். 

அல்-கரவியீன் மஸ்ஜித்தின் கட்டடக்கலை வடிவமைப்பு மற்றும் அமைப்பு ஒரு லட்சியமாக இருந்தது. பாத்திமா அந்தக் காலத்தின் மிகவும் திறமையான பொறியாளர்கள் மற்றும் கைவினைஞர்களைப் பணியமர்த்தினர். மேலும் மிக உயர்ந்த தரமான பொருட்களைப் பயன்படுத்தினார். ஒரு மஸ்ஜித் வளாகத்திற்கான கிளாசிக்கல் இஸ்லாமிய கட்டடக்கலை அமைப்பைப் பின்பற்றி, அல்-கரவியீன் மஸ்ஜித்தில்  ஒரு பெரிய பீங்கான்-ஓடுகளால் ஆன முற்றம் இருந்தது. இது விசுவாசிகள் தொழுகைக்கு முன் தங்கள் துறவுகளைச் செய்வதற்காக ஒரு நீரூற்றுப் படுகையை வைத்திருந்தது. முஅத்தின் விசுவாசிகளை தொழுகைக்கு அழைக்கும் உயரமான மினாரத்தைத் தவிர, மஸ்ஜித்தியில்  ஒரு நூலகமும் பெண்களுக்கான தனி பிரார்த்தனை அறைகளும் இருந்தன.

857 முதல் 859 வரை, அல்-கராவியின் மஸ்ஜித்தின்  முக்கிய கட்டடங்களைக் கட்ட சுமார் இரண்டு ஆண்டுகள் ஆனது என்று வரலாற்றாசிரியர்கள் தெரிவிக்கின்கறனர். பாத்திமாவின் ஆதரவின் கீழ், கட்டடக்கலை மற்றும் கைவினைத்திறனின் ஒவ்வொரு விவரத்தையும் பாத்திமாவே மேற்பார்வையிட்டதாகக் கூறப்படுகிறது.  சில அறிஞர்கள், அல்-கராவியின் மஸ்ஜித்தில் மிகவும் ஆரம்ப காலத்திலிருந்தோ அல்லது அதன் தொடக்கத்திலிருந்தோ சில கற்பித்தல் மற்றும் அறிவுறுத்தல்கள் நடந்திருக்கலாம் என்று கூறுகின்றனர். ஆரம்பகால இஸ்லாமிய காலத்தில் முக்கிய மஸ்ஜித்துகள் பொதுவாக பல செயல்பாட்டு கட்டிடங்களாக இருந்தன. அங்கு கற்பித்தல் மற்றும் கல்வி மற்ற மத மற்றும் குடிமை நடவடிக்கைகளுடன் நடந்தது.  காலப்போக்கில், கரவிய்யின் மதரஸா உயர்கல்வி நிறுவனமாக வளர்ச்சியடைந்து, முஸ்லிம் உலகம் முழுவதிலுமிருந்து, பின்னர் இடைக்கால ஐரோப்பாவிலிருந்தும் கூட பிரபலமான அறிஞர்களை ஈர்த்தது. அல்-கரவிய்யின் பிரபல நூலகத்தை ஆலோசிக்க உலகம் முழுவதிலுமிருந்து அறிஞர்கள் வந்தனர்.

ஒரு பல்கலைக்கழகமாக மாறுதல்:

கரவிய்யின் எப்போது உயர்கல்விக்கான முக்கிய இடமாக மாறியது என்பதை சரியாகக் குறிப்பிடுவது கடினம் என்றாலும், பல வரலாற்றுக் கணக்குகள் மற்றும் பயணக் குறிப்புகள் அதன் கற்பித்தலின் தரம், அகலம் மற்றும் நோக்கத்தைக் குறிப்பிடுகின்றன. ஹலகாஸ் - அதாவது கற்றல் வட்டங்கள், மாணவர்கள் தங்கள் ஆசிரியரைச் சுற்றி அரை வட்டத்தில் அமர்ந்திருக்கும் மதரசா வகுப்பறைகளின் அமைப்பைக் குறிக்கும், 10 மற்றும் 12 ஆம் நூற்றாண்டுகளில் இருந்து குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. மொராக்கோ வரலாற்றாசிரியரும் தூதருமான அப்தெல்ஹாடி தாசி (1921-2015), அல்-கரவிய்யின் கற்பித்தல் பற்றிய ஆரம்பகால எழுதப்பட்ட பதிவு 1141 ஆம் ஆண்டிலிருந்து வந்தது என்று கூறுகிறார். அவரது சக வரலாற்றாசிரியரும் நாட்டவருமான முகமது அல்-மனோனி, 1040-1147 க்கு இடையில், அல்மோராவிட் ஆட்சியின் போது, ​​மஸ்ஜித் உயர்கல்விக்கான முறையான இடமாக மாறியது என்றும், இது அறிஞர்களுக்கு தகுதிச் சான்றிதழ்களை வழங்கியது என்றும் குறிப்பிடுகிறார். 

எனவே, அல்-கராவியின் உலகின் முதல் பட்டம் வழங்கும் நிறுவனமாகவும், பல்கலைக்கழகமாக அறிவியல் விவாதம் மற்றும் புலமைப்பரிசிலின் முன்னணி மையமாகவும் இருந்தது என்பதை பெரும்பாலான வரலாற்றாசிரியர்கள் ஒப்புக்கொள்கிறார்கள். இது உலகெங்கிலும் உள்ள உயர்கல்வி நிறுவனங்களுக்கான  புள்ளியாக மாறும் தரத்தை அமைத்தது. இது உலகம் முழுவதிலுமிருந்து பார்வையாளர்கள், மாணவர்கள் மற்றும் விரிவுரையாளர்களை ஈர்த்தது. இருப்பினும், பெரும்பாலான அறிஞர்கள், 13 மற்றும் 14 ஆம் நூற்றாண்டுகளில் மதச்சார்பற்ற அறிவியல் மற்றும் தத்துவம் மற்றும் மத நீதித்துறை (ஃபிக்ஹ்) மற்றும் இறையியல் (கலாம்) ஆகிய இரண்டிலும் அல்-கராவியின் அறிவுசார் சிறப்பின் மையமாக அதன் உச்சத்தை எட்டியதாகக் கருதுகின்றனர். இந்தக் காலகட்டத்தில்தான் அதன் ஆராய்ச்சி மற்றும் புலமை மிகவும் லட்சியமாக இருந்தது. மத்திய ஆசியா, தெற்காசியா, லெவண்ட் மற்றும் ஹெஜாஸ் உள்ளிட்ட முஸ்லிம் உலகம் முழுவதிலுமிருந்து அறிஞர்களை ஈர்த்தது.

பல்கலைக்கழகத்தின் பாடத்திட்டத்தில் குர்ஆனிய விளக்கவுரை (தஃப்சீர்), இஸ்லாமிய நீதித்துறை, இயற்கணிதம், வானியல், தாவரவியல், வரைபடவியல் மற்றும் புவியியல், இலக்கணம், வரலாறு, இலக்கியம், தர்க்கம், கணிதம், மருத்துவம், தத்துவம், இயற்பியல் மற்றும் கிரேக்கம் மற்றும் லத்தீன் உள்ளிட்ட பல வெளிநாட்டு மொழிகள் அடங்கும், ஆனால் அவை மட்டும் அல்ல. குறிப்பிடத்தக்க வகையில், மஸ்ஜித்  வளாகம் இஸ்லாமிய மாயவாதம் (சூஃபிசம்) மற்றும் க்னோசிஸ் (இர்ஃபான்) செழித்து வளர்ந்த ஒரு ஆன்மீக மையமாகவும் செழித்து வளர்ந்தது. பாத்திமா அல்-ஃபிஹ்ரி தனது சொந்த நிறுவனத்தில் இஸ்லாமிய நீதித்துறை மற்றும் கணிதம் படித்ததாகக் கூறப்படுகிறது.

அற்புதமான நூலகம்:

தற்போது, ​​நூலக சேகரிப்புகளில் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க கையெழுத்துப் பிரதிகளில், இமாம் மாலிக் இப்னு அனஸ் (711-795) எழுதிய புகழ்பெற்ற அல்-முவத்தா ஹதீஸ் தொகுப்பின் (நபிகள் நாயகத்தின் கூற்றுகள்) தொகுதிகள், இபின் இஷாக் (704-768) எழுதிய அல்-சிரா அல்-நபவியா (நபியின் வாழ்க்கை வரலாறு), இபின் கல்துனின் (1332-1406) வரலாற்றுப் படைப்பான முகாதிமா மற்றும் அவரது அல்-இபார் புத்தகத்தின் அசல் கையெழுத்துப் பிரதி ஆகியவை அடங்கும். 1602 ஆம் ஆண்டில் சாதி சுல்தான் அஹ்மத் அல்-மன்சூர் நூலகத்திற்கு நன்கொடையாக வழங்கிய ஒரு பிரபலமான குர்ஆனும் உள்ளது.

2012 ஆம் ஆண்டில், அல்-கரவிய்யின் நூலகம் பிரபல மொராக்கோ கட்டிடக் கலைஞர் அசிசா சௌனியால் மறுசீரமைக்கப்பட்டு பராமரிக்கப்பட்டது. அவர் பாத்திமா அல்-ஃபிஹ்ரியின் சொந்த கையெழுத்துப் பிரதி சேகரிப்புகளையும், அல்-கரவிய்யினில் இருந்து ஃபிக்ஹ் மற்றும் கணிதத்தில் அவர் பெற்ற டிப்ளோமாவின் நகலையும் கண்டுபிடித்தார். புதுப்பித்தல்கள் முடிந்ததிலிருந்து, நூலகம் பொதுமக்களுக்குத் திறக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும் "கையெழுத்துப் பிரதிகளுக்கான கண்காட்சி அறை, கரவிய்யின் வளாகத்தின் வரலாற்றைக் காட்சிப்படுத்த ஒரு சிறிய அருங்காட்சியகம், பழைய புத்தகங்களைச் செயலாக்குவதற்கான ஒரு ஆய்வகம் ஆகியவை இதில் அடங்கும்.

அல்-கரவிய்யினில் படித்த பல அறிஞர்கள்:

அல்-கரவிய்யினில் படித்த பல அறிஞர்கள் முஸ்லிம் உலகின் அறிவுசார் மற்றும் கல்வி வரலாற்றில் வலுவான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளனர். இவர்களில் கணிதம், இயற்பியல், வானியல் மற்றும் புவியியலில் பெரும் பங்களிப்புகளைச் செய்த பல்துறை வல்லுநர் அல்-பிருனி (973-1048); மறுமலர்ச்சி புவியியலாளர்களால் ஆர்வத்துடன் ஆய்வு செய்யப்பட்ட வரைபடக் கலைஞர் அல்-இத்ரிசி (1100-1165); உலகின் முதல் அறிவியல் புனைகதை நாவலையும், சுயமாக வழிநடத்தப்பட்ட கற்றல் குறித்த ஒரு ஆய்வுக் கட்டுரையையும் எழுதிய இப்னு துஃபைல் (இ. 1185); ஐரோப்பாவில் அவெரோஸ் என்று அழைக்கப்படும் அரிஸ்டாட்டிலின் மொழிபெயர்ப்பாளரும் வர்ணனையாளருமான இப்னு ருஷ்த் (1126-1198); யூத தத்துவம் மற்றும் இறையியலில் ஆழமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்திய யூத அறிஞர் மற்றும் ஆன்மீகவாதி மைமோனிடெஸ் (1138-1204); ஐரோப்பாவில் அல்பெட்ராஜியஸ் என்று அழைக்கப்படும் வானியலாளர் அல்-பிட்ருஜி (இ. 1204); சூஃபி ஆன்மீகவாதி, தத்துவஞானி மற்றும் கவிஞர் இப்னு அல்-அரபி (1165-1240); நவீன சமூகவியல், வரலாறு, அரசியல் பொருளாதாரம் ஆகியவற்றிற்கு அடித்தளம் அமைத்த வரலாற்றாசிரியர் இப்னு கல்தூன் (1332-1406); மற்றும் ஐரோப்பிய வாசகர்களுக்காக ஆப்பிரிக்கா பற்றிய முதல் உறுதியான புத்தகமான தி டிஸ்கிரிப்ஷன் ஆஃப் ஆப்பிரிக்கானஸ் என்று அழைக்கப்படும் ஹசன் அல்-வஸ்ஸான் (சி. 1494 - சி. 1554) ஆப்பிரிக்கா பற்றிய முதல் உறுதியான புத்தகத்தை லத்தீன் மொழியில் எழுதிய ஹசன் அல்-வஸ்ஸான் (சி. 1494 - சி. 1554) ஆகியோர் குறிப்பிடத்தக்கவர்கள்.  

உலகின் மிகப் பழமையான பல்கலைக்கழகம்:

9 ஆம் நூற்றாண்டிற்கு முன்பே உலகம் முழுவதும் உயர்கல்விக்கான இடங்கள் இருந்தன என்பது உண்மைதான்.  இருப்பினும், அல்-கரவியீன் பல்கலைக்கழகம் யுனெஸ்கோ மற்றும் கின்னஸ் உலக சாதனைகள் உள்ளிட்டவற்றால் உலகின் மிகப் பழமையான, தொடர்ந்து இயங்கும் பல்கலைக்கழகமாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இன்னும் செயல்பட்டு வரும் உலகின் இரண்டாவது பழமையான பல்கலைக்கழகம், 230 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு இத்தாலிய நகரமான போலோக்னாவில் நிறுவப்பட்டது, அதுதான் போலோக்னா பல்கலைக்கழகம்.

1912 ஆம் ஆண்டு வாக்கில், மொராக்கோ ஒரு பிரெஞ்சு ஆட்சியின் கீழ் வந்தபோது,  பல்கலைக்கழகம் 1914 மற்றும் 1947 க்கு இடையில் கட்டமைப்பு சீர்திருத்தங்களைக் கண்டது. ஆயினும்கூட, பாடத்திட்டம்  இஸ்லாமிய மதக் கல்வியின் வாசிப்பை நோக்கி இயக்கப்பட்டது. இதன் காரணமாக, மாணவர் எண்ணிக்கை குறைந்து, வகுப்புகள் மேற்கு ஐரோப்பிய மாதிரியைப் பின்பற்றி பாடத்திட்டத்தை ஏற்றுக்கொண்டு நடத்தப்பட்டன.  புதிதாக நிறுவப்பட்ட கல்லூரிகள் மற்றும் பல்கலைக்கழகங்களில் பயிற்றுவிக்கும் மொழி அரபிக்கு பதிலாக பிரெஞ்சு மொழியாக மாறியது. 

1947 ஆம் ஆண்டு அல்-கராவய்யின் அரசு நிர்வகிக்கும் கல்வி முறையின் ஒரு பகுதியாக மாறியது, மேலும் 1963 ஆம் ஆண்டு, சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, கல்வி அமைச்சின் கீழ் அதிகாரப்பூர்வமாக அரசு நடத்தும் பல்கலைக்கழகமாக மாறியது. புதிதாக நிறுவப்பட்ட அல்-கராவய்யின் மாநில பல்கலைக்கழகம் இப்போது நான்கு புதிய பீடங்களைக் கொண்டுள்ளது. நவீன பாடத்திட்டம் மற்றும் பாடப்புத்தகங்களை ஏற்றுக்கொண்டதுடன், தொழில்முறை ஆசிரியர்களைப் பயிற்றுவிப்பதற்கான ஒரு கல்லூரியையும் நிறுவியது. அதன் புதிய பெயர் இப்போது "அல்-கராவய்யின் பல்கலைக்கழகம்". 1975 க்குப் பிறகு, பல்கலைக்கழகம் இஸ்லாமிய படிப்புகளின் பாடத்திட்டத்திற்குத் திரும்பியது. மேலும் மதச்சார்பற்ற "பொது ஆய்வுகள்" படிப்புகள் புதிய சிதி முகமது பென் அப்தெல்லா பல்கலைக்கழகத்திற்கு மாற்றப்பட்டன. 1988 ஆம் ஆண்டில், இரண்டாம் ஹசன் மன்னர் (ஆட்சி 1961-99) சட்டம், இறையியல் மற்றும் நீதித்துறை உள்ளிட்ட பாரம்பரிய இஸ்லாமிய அறிவியல்களின் கற்பித்தலை மீண்டும் நிறுவினார்.

ஜூன் 2015 இல், ஒரு அரச ஆணை பல்கலைக்கழகத்தை உயர்கல்வி மற்றும் அறிவியல் ஆராய்ச்சிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு பொது நிறுவனமாக அறிவித்தது.  இன்று, பல்கலைக்கழகத்தின் மிகவும் விரும்பப்படும் பட்டங்கள் அரபு மொழிகள் மற்றும் இலக்கியம், இஸ்லாமிய ஆய்வுகள் மற்றும் மொராக்கோ கலாச்சாரம் மற்றும் வரலாறு ஆகியவற்றில் உள்ளன. மாணவர் குழுவில் வடக்கு மற்றும் மேற்கு ஆப்பிரிக்கா முழுவதிலுமிருந்து வந்தவர்களும், மக்ரெப்பின் வரலாற்றில் ஆர்வமுள்ள பிராங்கோபோன் மாணவர்களும் உள்ளனர். நவீன காலகட்டத்தில், பெண்கள் 1930 களின் முற்பகுதியில் இருந்தே பல்கலைக்கழகத்தில் சேர்ந்து பட்டம் பெற முடிந்தது. பல்கலைக்கழகத்திற்கு அருகில், பாத்திமா அல்-ஃபிஹ்ரியால் நிறுவப்பட்ட மஸ்ஜித் வளாகம் ஜாமி மஸ்ஜித் சமூக மையமாக அதன் இடத்தைப் பாதுகாத்து வருகிறது.

(குறிப்பு: உலக வரலாற்று கலைக்களஞ்சியத்தில், சிகீனா கர்மாலி அகமது என்பவர் எழுதிய கட்டுரையை அடிப்படையாக வைத்து இந்த கட்டுரை எழுதப்பட்டுள்ளது.)

- எஸ்.ஏ.அப்துல் அஜீஸ்

No comments: