ஆப்கானிஸ்தானில் அதிகாரத்தின் மையங்களாக மஸ்ஜித்துகள்...!
இந்தியாவின் அண்டை நாடுகளில் ஒன்றான ஆப்கானிஸ்தானில், அரசியல் மாற்றங்களுக்குப் பிறகு, தலிபான்களின் ஆட்சி நடைபெற்று வருகிறது. தலிபான்களின் இந்த ஆட்சியில் அந்த நாடு பல்வேறு துறைகளில் வேகமாக முன்னேறி வருவதாக புள்ளிவிவரங்கள் தெரிவிக்கின்றன. அந்நாட்டில் ஆண்டுதோறும் ஏராளமான புதிய மஸ்ஜித்துகள் கட்டப்பட்டு வருகின்றன. இதனை தலிபான்களின் அரசியல் விவகாரங்களுக்கான துணைப் பிரதமர் மவ்லவி அப்துல் கபீர், சமீபத்தில் புதிய மஸ்ஜித் ஒன்றை திறக்கும் போது உறுதி செய்தள்ளார்.
அவரது இந்த அறிவிப்பு, இஸ்லாமிய ஈடுபாட்டில், தலிபான்களின் உறுதிப்பாட்டை வலுப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டது. மஸ்ஜித்துகள், மதரஸாக்கள், மற்றும் கபரஸ்தான் (கல்லறைகள்) கட்டுவதற்காக ஆப்கானிஸ்தானில் பத்து மாகாணங்களில் 29 ஹெக்டேர் நிலம் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளதாக அந்நாட்டு ஹஜ் மற்றும் மத விவகார அமைச்சு தெரிவித்துள்ளது.
அதிக மஸ்ஜித்துகள்:
இஸ்லாமிய உலகில் தனிநபர் அதிக எண்ணிக்கையிலான மஸ்ஜித்துகள் உள்ள நாடுகளில் ஆப்கானிஸ்தான் ஏற்கனவே ஒன்றாகும்.. காபூல் போன்ற நகரங்களில், பூங்காக்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு பகுதிகள் தற்போது மஸ்ஜித்துகளாக மாற்றப்பட்டுள்ளன. பெரும்பாலும் நகர்ப்புற திட்டமிடலைப் தலிபான்கள் புறக்கணிக்கின்றன என்ற குற்றச்சாட்டு இருந்து வருகிறது. எடுத்துக்காட்டாக, காபூலின் கார்டே பர்வான் மாவட்டத்தில் உள்ள பஹாரிஸ்தான் பூங்காவில் இப்போது ஒரு மஸ்ஜித்தும், பல அடுக்கு கொண்ட மதரஸா பள்ளியும் உள்ளது. இது முக்கிய ஹாஜி மிர் அஹ்மத் கான் மஸ்ஜித்துக்கு எதிரே உள்ளது.
பொது இடங்களில் மார்க்கம்:
ஆப்கானிஸ்தானின் பக்தியுள்ள இஸ்லாமிய மக்கள் நாள்தோறும் மஸ்ஜித்துகளை நிரப்புகிறார்கள். குறிப்பாக ஜும்ஆ (வெள்ளிக்கிழமை) தொழுகைக்காக, முக்கிய நகரங்களில் தெரு மூடலுக்கு கூட வழிவகுக்கிறது. தலிபான்கள் மீண்டும் அதிகாரத்தைப் பெற்றதிலிருந்து, குடிமக்கள் பாரம்பரிய உடைகளை ஏற்றுக்கொள்வது, பிரார்த்தனை மணிகளை (தஸ்பி) எடுத்துச் செல்வது மற்றும் ஐந்து வேளை தினசரி தொழுகைகளில் (பிரார்த்தனைகளில்) கலந்துகொள்வதன் மூலம், மதத்தின் பொதுக் காட்சிகள் இன்னும் உச்சரிக்கப்படுகின்றன. சில சமயங்களில், தலிபான் அமலாக்கப் பணியாளர்கள் பொது இடங்களில் ரோந்து சென்று மக்களை பிரார்த்தனை செய்ய கட்டாயப்படுத்துகின்றனர்.
இருப்பினும், இறைபக்தியின் இந்த வெளிப்புறக் காட்சி இஸ்லாத்தின் ஆழமான நற்பண்புகளான நேர்மை, இரக்கம் மற்றும் நீதி ஆகியவற்றுடன் கடுமையாக முரண்படுகிறது. மஸ்ஜித் வருகையை வைத்து மதத்தை அளவிட வேண்டுமா அல்லது அன்றாட வாழ்வில் இஸ்லாமிய கொள்கைகளை கடைபிடிப்பதா என்று பார்வையாளர்கள் கேள்வி எழுப்புகின்றனர்.
அதிகாரத்தின் மையங்களாக. மஸ்ஜித்துகள்:
இஸ்லாமிய வரலாறு முழுவதும், மஸ்ஜித்துகள் பெரும்பாலும் ஆட்சியாளர்களால் அரசியல் பிரச்சாரக் கருவிகளாகப் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன. உமையா கலீபாக்கள் முதல் நவீன ஆட்சிகள் வரை, மஸ்ஜித் பிரசங்கங்கள் மத அதிகாரம் என்ற போர்வையில் அரசியல் அதிகாரத்தை உறுதிப்படுத்த செய்திகளை பரப்புகின்றன. இதற்கு தலிபான்களும் விதிவிலக்கல்ல. மெளாலானாக்கள் தங்கள் ஆட்சியை ஆதரித்து வெள்ளிக்கிழமை பிரசங்கங்களை வழங்க வேண்டும் என்று அவர்கள் கட்டளையிடுகிறார்கள். மஸ்ஜித்துகளை ஆன்மீக அறிவொளியைக் காட்டிலும் அரசியல் சித்தாந்தத்திற்கான தளங்களாக மாற்றுகிறார்கள்.
தலிபான்களால் நிதி ரீதியாக ஆதரிக்கப்படும் இமாம்கள், குழுவின் படத்தை விளம்பரப்படுத்துவதற்கு அடிக்கடி தேவைப்படுகிறார்கள். பரவலான கல்வியறிவின்மையால் குறிக்கப்பட்ட ஒரு சமூகத்தில், இந்த பிரசங்கங்கள் ஆழமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன, தலிபான்கள் பொது உணர்வைக் கையாளவும் கட்டுப்பாட்டைப் பராமரிக்கவும் உதவுகின்றன.
உண்மையான நம்பிக்கை:
பல ஆப்கானியர்கள் தங்கள் பிரார்த்தனைகள், நோன்பு மற்றும் குர்ஆன் ஓதுதல் ஆகியவற்றில் சீரானவர்களாக இருந்தாலும், நேர்மையின்மை, ஊழல் மற்றும் தப்பெண்ணம் போன்ற சமூகப் பிரச்சினைகள் தொடர்கின்றன. மார்க்கத்தின் இந்த மேலோட்டமான நடைமுறை பெரும்பாலும் நம்பிக்கையின் சாரத்தை மறைக்கிறது. இது இரக்கம், நீதி மற்றும் ஒருமைப்பாடு ஆகியவற்றை வலியுறுத்துகிறது.
நலன், நம்பிக்கை மற்றும் நேர்மை போன்ற மதிப்புகளின் அடிப்படையில் நாடுகளை ஒப்பிடும் ஒரு ஆய்வில், பல முஸ்லிம் அல்லாத நாடுகள் இஸ்லாமிய நாடுகளை விட இஸ்லாமிய இலட்சியங்களில் அதிக மதிப்பெண் பெற்றுள்ளது கண்டறியப்பட்டது. இது மதத்தின் உண்மையான குறிப்பான்கள் மற்றும் வறுமை, பாகுபாடு மற்றும் முறையான பாலின சமத்துவமின்மை ஆகியவற்றால் நிறைந்துள்ள ஆப்கானிஸ்தான், அது நிலைநிறுத்துவதாகக் கூறும் இஸ்லாமிய விழுமியங்களுடன் ஒத்துப்போகிறதா என்பது பற்றிய முக்கியமான கேள்விகளை எழுப்புகிறது.
பொது நலன் சேவைகள்:
இஸ்லாமியக் கண்ணோட்டத்தில், மஸ்ஜித்துகளை நிர்மாணிப்பதை விட, தொண்டு மற்றும் ஏழைகளுக்கு உதவுதல் போன்ற செயல்கள், குறிப்பாக ஏற்கனவே நிரம்பிய நிலத்தில், அதிக ஆன்மீகத் தகுதியைக் கொண்டுள்ளன. இஸ்லாத்தில் வழிபாடு எங்கு வேண்டுமானாலும் நிகழலாம். மஸ்ஜித் என்பது அவசியமில்லை. ஆயினும்கூட, ஆப்கானிஸ்தானில், செல்வந்தர்களும் தலிபான்களும் உணவு, சுத்தமான தண்ணீர் அல்லது கல்வி போன்ற அவசரத் தேவைகளை நிவர்த்தி செய்வதை விட மஸ்ஜித்துக்களைக் கட்டுவதற்கு முன்னுரிமை அளிக்கின்றனர்.
மஸ்ஜித் கட்டுவதில் தலிபான்களின் கவனம் உண்மையான பக்தியை விட பொதுப் பிம்பத்தைப் பற்றியது. வறுமை மற்றும் பொருளாதாரப் போராட்டங்கள் ஆழமடைந்தாலும், அவர்களின் மஸ்ஜித் கட்டும் முயற்சிகள் பெருமையுடன் அறிவிக்கப்படுகின்றன. இது பல்வேறு கேள்வியை எழுப்புகிறது: அரசாங்கம் அதிக மஸ்ஜித்துக்களில் முதலீடு செய்ய வேண்டுமா அல்லது அதன் மக்களின் அடிப்படை நலன் மற்றும் மேம்பாட்டிற்கு முன்னுரிமை அளிக்க வேண்டுமா? போன்ற கேள்விகள் எழுகின்றன.
மஸ்ஜித்துக்கள் ஆன்மீக பிரதிபலிப்புக்கு இன்றியமையாத இடங்களாக இருந்தாலும், ஆப்கானிஸ்தானில் அவற்றின் அதிகப்படியான தன்மை, சமூக நலனைப் புறக்கணிப்பதோடு, பொருளுக்குப் பதிலாக தோற்றங்களுக்கு தவறான முக்கியத்துவத்தை பிரதிபலிக்கிறது. உண்மையான நம்பிக்கை என்பது சமூகத்தை உயர்த்தும், பாதிக்கப்படக்கூடியவர்களுக்கு ஆதரவளிக்கும் மற்றும் நீதி மதிப்புகளை மேம்படுத்தும் செயல்களில் உள்ளது. ஆப்கானிஸ்தானின் தலைமை இதை கவனிக்கவில்லை என்பது தான் உண்மையாகும்.
- எஸ்.ஏ.அப்துல் அஜீஸ்
No comments:
Post a Comment