"இந்தியாவில் முஸ்லிம்களின் சமூக-கல்வி நிலை - ஓர் ஆய்வு"
'முஸ்லிம் பின்தங்கிய நிலை' அல்லது 'முஸ்லிம் வாழ்க்கையின் பின்தங்கிய நிலை' என்பது இந்தியாவின் ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும், அல்லது அகில இந்திய அடிப்படையிலும் அல்லது உலகம் முழுவதும் ஒரு கவலை மற்றும் விவாதப் பொருளாக இருந்து வருகிறது. முஸ்லிம்கள் பொதுவாக கல்வியறிவின்மை, கல்வியின்மை, வேலைவாய்ப்புகள் இல்லாமை போன்ற காரணங்களால் மோசமான வாழ்க்கை நிலைமைகளில் வாழ்கிறார்கள் என்பது ஒரு உண்மை. சோயா ஹாசன் மற்றும் ரிது மேனன் ஆகியோர் தங்கள் "இந்தியாவில் முஸ்லிம் பெண்கள் பற்றிய ஆய்வு" என்ற புத்தகத்தில் "முஸ்லிம்களிடையே கல்வி பற்றாக்குறையின் மிக முக்கியமான காரணமாக மதம் ஒன்றாக இருப்பதாக தெரிவித்துள்ளனர். மேலும், கடந்த 75 ஆண்டுகால இந்திய சுதந்திர வரலாற்றில் கல்வி ரீதியாக முஸ்லிம்கள் மிகவும் பின்தங்கிய சமூக மதக் குழுக்களில் ஒன்றாகக் காணப்படுகிறார்கள்" என்றும் குறிப்பிட்டுள்ளனர். (நூல் ஆதாரம்: சமத்துவமற்ற குடிமக்கள்: இந்தியாவில் முஸ்லிம் பெண்கள் பற்றிய ஆய்வு, சோயா ஹாசன் மற்றும் ரிது மேனன், ஆக்ஸ்போர்டு பல்கலைக்கழக அச்சகம், 2004).
சச்சார் கமிட்டி அறிக்கை :
இந்திய சமூகத்தின் பொருளாதார ரீதியாக, கல்வி ரீதியாக மற்றும் சமூக ரீதியாக மிகவும் பின்தங்கிய பிரிவுகளில் முஸ்லிம்கள் உள்ளனர் என்று சச்சார் கமிட்டி அறிக்கை, 2006 சுட்டிக்காட்டியுள்ளது. பொது மக்கள்தொகையில் 70 சதவீதத்தினருடன் ஒப்பிடும்போது, முஸ்லிம் குழந்தைகளில் 59 சதவீதத்தினர் மட்டுமே தொடக்கப் பள்ளியில் பயில்கின்றனர் என்பதை அறிக்கை வெளிப்படுத்தியுள்ளது. முஸ்லிம் மாணவர்களிடையே இடைநிற்றல் விகிதமும் அதிகமாக உள்ளது. வறுமை, கல்வி கிடைக்காதது மற்றும் பாகுபாடு ஆகியவை இந்த ஏற்றத்தாழ்வுகளுக்குக் காரணம் என்று அறிக்கை கூறுகிறது. சச்சார் குழுவின் முக்கிய கண்டுபிடிப்புகளாக முஸ்லிம்களிடையே கல்வியறிவு விகிதம் 59 புள்ளி ஒரு சதவீதமாக இருந்தது. இது தேசிய சராசரியான 64 புள்ளி 8 சதவீதத்தை விடக் குறைவாக இருந்தது. முஸ்லிம்களில் 4 சதவீதத்திற்கும் குறைவானவர்கள் பட்டதாரிகள் அல்லது டிப்ளமோ பெற்றவர்கள். தேசிய சராசரி 7 சதவீதமாக இருந்தது. (இந்தத் தரவு 20 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட மக்கள்தொகையைப் பற்றியது). இளங்கலைப் படிப்பில் சேரும் 25 மாணவர்களில் ஒருவர் மட்டுமே என்றும், முதுகலை படிப்பில் சேரும் ஐம்பது மாணவர்களில் ஒருவர் மட்டுமே முஸ்லிம் என்றும் மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. பட்டப்படிப்பில் சேரும் முஸ்லிம் ஆண்களின் சதவீதம் பெண்களை விடக் குறைவு என்பது கவனிக்கத்தக்கது. சச்சார் குழு அறிக்கை 2006 ஆம் ஆண்டில் வெளியிடப்பட்டது. இப்போது சமீபத்திய சூழ்நிலையைக் கருத்தில் கொள்வோம்.
தற்போதைய சூழ்நிலை :
மத சமூகம் மற்றும் பாலினம் அடிப்படையில் கல்வி மட்டத்தில் 2011 ஆம் ஆண்டு இந்திய மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி, இந்தியாவில் 57 புள்ளி .3 சதவீத முஸ்லிம்கள் கல்வியறிவு பெற்றவர்கள் என்பதைக் காட்டுகிறது (அதாவது இந்தியாவில் 42 புள்ளி 7 சதவீத முஸ்லிம்கள் கல்வியறிவு இல்லாதவர்கள். கிட்டத்தட்ட பாதி முஸ்லிம்கள் தங்கள் சொந்த தாய் மொழியில் தங்கள் பெயரைப் படிக்கவோ எழுதவோ முடியாது). மற்ற சிறுபான்மையினரிடையே கல்வியறிவு விகிதங்கள் முஸ்லிம்களுடன் ஒப்பிடும்போது மிக அதிகமாக உள்ளன. அதாவது ஜைனர்கள் 84 புள்ளி 7 சதவீதமாகவும், அதைத் தொடர்ந்து கிறிஸ்தவர்கள் 74 புள்ளி 3 சதவீதம், பௌத்தர்கள் 71 புள்ளி 8 சதவீதம் மற்றும் சீக்கியர்கள் 67 புள்ளி 5 சதவீதம் அளவுக்கு கல்வியறிவு உள்ளவர்களாக இருக்கிறார்கள். 2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி தேசிய கல்வியறிவு 74 புள்ளி பூஜ்யம் நான்காக இருந்தது. (2021 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு நடத்தப்படாததால், சமீபத்திய நம்பகமான மற்றும் அதிகாரப்பூர்வ தரவு கிடைக்கவில்லை).
முஸ்லிம் மாணவர்களை பள்ளிகளில் சேர்ப்பதில், தொடக்க நிலை முதல் இடைநிலைக் கல்வி வரை உள்ள நிலையில் கொஞ்சம் அறிந்துகொள்வோம். 2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி முஸ்லிம்களின் மொத்த மக்கள் தொகை 14 புள்ளி இரண்டு இரண்டாகும்.. முஸ்லிம் மாணவர்களின் பள்ளி சேர்க்கை 2021-22 கணக்கின்படி, பள்ளி நிலை ஆண் பெண் சராசரி தொடக்க நிலை (1 முதல் 5 வரை) 15 புள்ளி 40, 15 புள்ளி 90, 15 புள்ளி 65 ஆக உள்ளது. உயர் தொடக்க நிலை (6 முதல் 8 வரை) 13 புள்ளி 90, 15 புள்ளி 00, 14 புள்ளி 45 ஆகவும், இரண்டாம் நிலை (9 மற்றும் 10 ஆம் வகுப்பு) 11 புள்ளி 90, 13 புள்ளி 40, 12 புள்ளி 65 ஆகவும், உயர் இடைநிலை நிலை (11 மற்றும் 12 ஆம் வகுப்பு) 9 புள்ளி 90, 11 புள்ளி 70, 10 புள்ளி 8 ஆகவும்உள்ளது. ஆக மொத்தம் 12 புள்ளி 77, 14 புள்ளி 00, 13 புள்ளி 38 என இருந்து வருகிறது. (உபயம்: இந்தியாவில் முஸ்லிம் கல்வியின் நிலை ஒரு தரவு சார்ந்த பகுப்பாய்வு, அருண் சி மேத்தா)
இந்திய முஸ்லிம்கள் இப்போது, பிறக்கும்போது பாலின விகிதத்தைக் கொண்டுள்ளனர் (100 பெண்களுக்கு 106 ஆண்கள்). இது இந்தியாவில் காணப்படும் இயற்கையான விதிமுறைக்கு அருகில் உள்ளது. இதன் பொருள் பெண் குழந்தைகளை விட ஆண் குழந்தைகள் அதிகம். ஆனால் சேர்க்கை விகிதம் வேறுபட்ட போக்கைக் காட்டுகிறது. தொடக்க மற்றும் உயர் தொடக்க நிலைகளைத் தவிர, இரண்டாம் நிலை மற்றும் உயர்நிலை நிலைகளில் முஸ்லிம் சிறுவர் மற்றும் சிறுமிகளின் சேர்க்கை விகிதம் மொத்த மக்கள்தொகையில் அவர்களின் பங்கோடு (14 புள்ளி இரண்டு மூன்று சதவீதம்) ஒத்துப்போகவில்லை என்பதை தரவு சுட்டிக்காட்டுகிறது. தரவு 2021-22 ஆண்டுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது. 2021 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி 5-18 வயதுடைய முஸ்லிம் குழந்தைகளின் எண்ணிக்கை கிடைக்கவில்லை. எப்படியிருந்தாலும், பள்ளிக்குச் செல்லும் குழந்தைகளின் எண்ணிக்கை 13 புள்ளி மூன்று எட்டு சதவீதம் மட்டுமே ஆகும். (ஐடிஐ., ஐடிசி அல்லது டிப்ளமோ படிப்புகள் போன்ற தொழில்நுட்பப் படிப்புகளைத் தேர்ந்தெடுக்கும் மாணவர்கள் உயர்நிலைப் பள்ளி மட்டத்தின் கீழ் கருதப்படுவதில்லை).
உயர்கல்விக்கான முஸ்லிம் மாணவர் சேர்க்கை :
உயர்கல்விக்கான முஸ்லிம் மாணவர் சேர்க்கை மிகவும் கவலைக்குரிய விஷயமாக உள்ளது. இதன் பொருள், இந்தியாவில் உயர்கல்வியை அணுகுவதில் முஸ்லிம் மாணவர்கள் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள் உள்ளன. பல முஸ்லிம் மாணவர்கள் குறைந்த வருமானம் கொண்ட குடும்பங்களைச் சேர்ந்தவர்கள். மேலும் அவர்கள் வழிகாட்டுதல் இல்லாமை மற்றும் உயர்கல்விக்கான செலவைச் சமாளிக்க சிரமப்படுகிறார்கள். இந்தப் பிரச்சினைகளைத் தீர்க்க, நிதி நெருக்கடிகளை எதிர்கொள்ளும் தகுதியான மாணவர்களுக்கு நிதி உதவி மற்றும் ஆதரவை வழங்குவது அவசியம். முஸ்லிம்களிடையே கல்வியைத் தொடர்வதற்கு நிதி ஒரு தடையாக இருக்கக்கூடாது. அதை முஸ்லிம் சமூகமே உறுதி செய்ய வேண்டும். வேறு வழியில்லை.
இந்தியாவின் மொத்த மக்கள்தொகையில் முஸ்லிம் மாணவர்களின் உயர்கல்வி சேர்க்கையின் பங்கு மிகவும் குறைவாக இருப்பதாக தரவு சுட்டிக்காட்டுகிறது. பட்டியல் பழங்குடி மாணவர்களின் உயர்கல்வி சேர்க்கை விகிதம், முஸ்லிம் மாணவர்களின் உயர்கல்வி சேர்க்கையை விட அதிகமாக உள்ளது என தரவு குறிப்பிடுகிறது. இந்தியாவின் மொத்த மக்கள்தொகையில் பட்டியல் பழங்குடியினரின் பங்கு 8 புள்ளி ஆறு பூஜ்யம் மட்டுமே. ஆனால் சேர்க்கை விகிதம் மக்கள்தொகை பங்கிற்கு அதாவது 5.8 : 8.60 என்ற விகிதத்தில் உள்ளது. இந்தியாவின் மொத்த மக்கள்தொகையில் முஸ்லிம்களின் பங்கு 14 புள்ளி இரண்டு மூன்று சதவீதமாகும். மக்கள்தொகை பங்கிற்கு சேர்க்கை விகிதம் 4.64 : 14.23 என்ற விகிதத்தில் உள்ளது.
முக்கிய புள்ளிவிவரங்கள் :
சச்சார் கமிட்டி அறிக்கை, 2006 மற்றும் ரங்கநாத் மிஸ்ரா கமிஷன் அறிக்கை, 2007 இந்தியாவில் முஸ்லிம்களின் நிலை எஸ்சி மற்றும் எஸ்டிகளை விட மோசமாக உள்ளது என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது. "சச்சார் கமிட்டி அறிக்கை"யின்படி, 6-14 வயதுக்குட்பட்ட முஸ்லிம் குழந்தைகளில் நான்கில் ஒரு பங்கு பேர் பள்ளிக்குச் செல்லவில்லை அல்லது பள்ளியை விட்டு வெளியேறியவர்கள். 17 வயதுக்கு மேற்பட்ட குழந்தைகளுக்கு, உயர்கல்வியில் முஸ்லிம்களின் கல்வி அடைவு 17 சதவீதமாகும். இது தேசிய சராசரியான 26 சதவீதமாகும். மேலும் தேசிய சராசரியான 62 சதவீதத்துடன் ஒப்பிடும்போதுநடுநிலைப் பள்ளி கல்வியை முடிக்கும் முஸ்லிம் குழந்தைகளில் 50 சதவீதம் மட்டுமே இடைநிலைக் கல்வியை முடிக்க வாய்ப்புள்ளது. முஸ்லிம் மக்கள் தொகை தேசிய மக்கள்தொகையில் 14 சதவீதமாகும். ஆனால் உயர்கல்வியில் அவர்களின் பிரதிநிதித்துவம் மிகக் குறைவாக உள்ளது. 2019-20 ஆம் ஆண்டுக்கான அகில இந்திய உயர்கல்வி கணக்கெடுப்பில் (AISHE) மத்திய, மாநில, திறந்தவெளி மற்றும் பிற வகை பல்கலைக்கழகங்கள் உட்பட மொத்தம் 1019 பல்கலைக்கழகங்கள் பங்கேற்றன. மேலும், 5 புள்ளி 5 சதவீத முஸ்லிம்கள் மட்டுமே உயர்கல்வியில் உள்ளனர் என்பது ஆய்வில் கண்டறியப்பட்டது;
உயர்கல்வியில் முஸ்லிம் பெண்களின் எண்ணிக்கை 100 இல் 13 பேர் மட்டுமே. இது அகில இந்திய அளவிலான தேசிய மாதிரி ஆய்வு அமைப்பு (NSSO), 2018 அறிக்கையின்படி மிகக் குறைவாகும். தேசிய மாதிரி ஆய்வு அமைப்பு (NSSO) படி, 2018 ஆம் ஆண்டு சம்பளம் பெறும் வகுப்பு வேலைவாய்ப்பில் முஸ்லிம்கள் மிகக் குறைவாகவே இருந்தனர். மேலும் அரசு வேலைகளில் முஸ்லிம்களின் பங்கு மக்கள்தொகையில் பாதிக்கும் குறைவாகவே உள்ளது. மும்பை பங்குச் சந்தையின் 500 நிறுவனங்களில் உள்ள இயக்குநர்கள் மற்றும் மூத்த நிர்வாகிகளில் முஸ்லிம்கள் வெறும் 2 புள்ளி ஆறு ஏழு சதவீதம் மட்டுமே உள்ளனர்
மேற்கண்ட விவாதங்கள் மற்றும் தரவுகளிலிருந்து, நாட்டில் முஸ்லிம்களின் கல்வி மற்றும் சமூக நிலை மிகவும் குறைவாக உள்ளது என்பது தெளிவாகிறது. நாட்டின் பல்வேறு பகுதிகளில் பல்வேறு அளவு ஏற்ற தாழ்வுகள் உள்ளன. 2006 ஆம் ஆண்டில் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட சச்சார் கமிட்டி அறிக்கை வெளியிடப்பட்டதிலிருந்து கிட்டத்தட்ட இரண்டு தசாப்தங்கள் கடந்துவிட்டன. 'இந்தியாவில் முஸ்லிம்களின் கல்வி மற்றும் சமூக நிலை' என்ற மகா கர்த்தா. சமீபத்திய ஆய்வுகள், கடந்த தசாப்தங்களில் ஏற்பட்ட இயற்கை மாற்றங்களைத் தவிர வேறு எந்த முன்னேற்றமும் இல்லை என்பதைக் காட்டுகின்றன.
சில முக்கிய பரிந்துரைகள் :
எனவே, சமூகம் அரசாங்க நிறுவனங்களின் உதவியுடன் ஒருங்கிணைந்து இந்த விஷயத்தை தாங்களாகவே எடுத்துக்கொள்ள வேண்டும். தன்னார்வ அமைப்புகள் மட்டும் அல்ல, ஆனால் உலமாக்களின் மேற்பார்வையின் கீழ் உள்ள மிகவும் அதிகாரபூர்வமான மஹல்லா ஜாமஅத் (மஸ்ஜித் குழுக்கள்) மற்றும் இந்த அமைப்புகளுடன் இணைந்து செயல்பட வேண்டும். எழுத்தறிவில்லாத ஆண்கள் மற்றும் பெண்களைக் கண்டுபிடித்து, முதல் கட்டத்தில் விருப்பமுள்ளவர்களுக்கு எழுத்தறிவு வகுப்புகளை நடத்த வேண்டும். இரண்டாம் கட்டத்தில் விருப்பமில்லாதவர்களையும் அழைத்து வர வேண்டும்.
முஸ்லிம் மக்களுக்கு, மஹல்லா ஜமாஅத் குழுவால் அவர்களின் கல்வியை கண்காணிக்கவும், அவர்கள் பள்ளியில் சேருவதை உறுதி செய்யவும், பள்ளியை விட்டு வெளியேறுவதைத் தவிர்க்கவும். இந்த நோக்கத்திற்காக ஒரு கல்வி நிதியை உருவாக்க வேண்டும். இந்த நிதிக்கு பொதுமக்களிடமிருந்து நன்கொடைகளைப் பெறலாம். இந்த நிதிக்கு நன்கொடை அளிக்க மக்களிடையே விழிப்புணர்வையும் ஒரு போக்கையும் உருவாக்க வேண்டும்.. உதாரணமாக, முஸ்லிம்கள் திருமண மண்டபங்களில் நிறைய பணத்தை வீணடிக்கிறார்கள். முஸ்லிம் திருமணங்கள் வீண் செலவு மற்றும் ஆடம்பரத்திற்கு சிறந்த எடுத்துக்காட்டுகள். செல்வந்தர்கள் எளிமையான திருமண விழாக்களை ஏற்பாடு செய்வதன் மூலம் முன்மாதிரியாக இருக்க வேண்டும். 'வீண் செலவு மற்றும் ஆடம்பரத்திற்கு விடைபெறுங்கள்'. அதற்கு பதிலாக கல்வி நிதிக்கு நன்கொடை அளிக்க வேண்டும். மஸ்ஜித்துகள் மற்றும் பிற மத ஸ்தலங்களிலிருந்து ஏர் கண்டிஷனர்களை அகற்றவும், நமது காலநிலை வெப்பநிலை அவ்வளவு தாங்க முடியாதது அல்ல. அது ஏர் கண்டிஷனரை ஒரு அத்தியாவசியமான ஒன்றாகக் கருதுகிறது, வழிபாட்டுத் தலங்கள் எளிமையான இடங்களாக இருக்க வேண்டும். 'தொழுகையின் போது நாம் எவ்வளவு கடினமாக உணர்கிறோமோ அவ்வளவுக்கு அல்லாஹ்விடம் நெருக்கமாக இருப்போம். மஸ்ஜித்துகளில், மழைநீரை பூமியில் சுதந்திரமாக விட்டு நிலத்தடி நீரை உருவாக்க வேண்டும்.
ஒவ்வொரு மஸ்ஜித் குழுவும் கணினி, அச்சுப்பொறி, புகைப்பட நிலை மற்றும் இணைய இணைப்பு போன்றவற்றுடன் தொடர்பு அலுவலகத்தை உருவாக்கலாம். பயிற்சி பெற்ற நபர்களால் நிர்வகிக்கப்பட வேண்டும். அவர்கள் கீழ் மட்டத்திற்கும் உயர் மட்டத்திற்கும் இடையில் ஒரு பிரத்யேக தொடர்பு, தகவல் கேரியர்கள், கல்வி, வேலைவாய்ப்பு, நிதி உதவி போன்றவற்றிற்கான ஒரு சேனலாக செயல்பட முடியும். திறமையான செயல்படுத்தல் மற்றும் வெற்றிகரமான முடிவுகளுக்கு மஸ்ஜித் குழுக்கள் தாலுகா, மாவட்ட, மாநில, பிராந்திய, தேசிய மட்டத்தில் ஒருங்கிணைக்கப்பட வேண்டும். ஒவ்வொரு கீழ் மட்டக் குழுவும் உயர் மட்டத்திற்கும், தேசிய மட்டத்திற்கும் பிரதிநிதிகளை அனுப்ப வேண்டும். கல்விக்கான தன்னார்வப் படையை உருவாக்க வேண்டும். மஸ்ஜித் குழுக்கள் பயிற்சி, ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் நிர்வாகத்திற்காக அர்ப்பணிப்புள்ள மற்றும் படித்தவர்களைக் கண்டறிய வேண்டும். குறிப்பாக இப்போது நிறைய ஓய்வு பெற்றவர்கள் இருப்பதால், அவர்களின் சேவை கல்வி நோக்கத்திற்காக திறமையாகப் பயன்படுத்தப்படலாம்.
- நன்றி : முஸ்லிம் மிரர் ஆங்கில இதழ்
- தமிழில் : எஸ்.ஏ.அப்துல் அஜீஸ்
No comments:
Post a Comment