"பண்டைய பனை நெசவை மீண்டும் உயிர்ப்பிக்கும்
சவூதி கலைஞர்கள்"
பனை மரங்கள் முடிவில்லாமல் நீண்டு கிடக்கும் சவூதி அரேபியாவின் அல்-அஹ்சாவின் பாலைவனச் சோலையின் மையத்தில், அல்-கூஸ் நெசவு என்ற பண்டைய கலை, புதிய தலைமுறை சவூதி படைப்பாளர்களால் மறுகற்பனை செய்யப்பட்டு வருகிறது. அக்டோபர் 3 முதல் 14 வரை நடைபெற்ற அல்-கூஸ் ரெசிடென்சி, பனை நெசவு பாரம்பரியம் சமகால வடிவமைப்பு மற்றும் கட்டிடக்கலையை எவ்வாறு ஊக்குவிக்கும் என்பதை ஆராய சவூதி கலைஞர்கள் மற்றும் வடிவமைப்பாளர்களை ஒன்று திரட்டியது.
ஒரு காலத்தில் அவசியத்தின் தாழ்மையான கைவினைப்பொருளாக இருந்த இந்த நடைமுறை, இப்போது கட்டடக்கலை, கலை மற்றும் வடிவமைப்பில் புதுப்பிக்கப்பட்ட அர்த்தத்தைக் கண்டறிந்து வருகிறது. மேலும் பாரம்பரியத்திற்கும் எதிர்காலத்திற்கும் இடையிலான பாலமாக செயல்படுகிறது. அல்-கூஸ் என்பது ஒரு கைவினைப்பொருளை விட அதிகம். இது மனிதகுலத்திற்கும் இயற்கைக்கும் இடையிலான உரையாடல், பனை மரத்தின் வழியாகவே கடத்தப்படும் கொடுப்பனவு மற்றும் நன்றியுணர்வின் தாளம் என்று கட்டடக் கலைஞர் மற்றும் வடிவமைப்பாளர் அபீர் சீகாலி பெருமையுடன் தெரிவிக்கிறார்.
அல்-கூஸ் நெசவு :
அல்-கூஸ் நெசவு பனையிலிருந்து வளர்கிறது. இது சவூதி அரேபியாவின் இயற்கை மற்றும் கலாச்சார நிலப்பரப்பை வரையறுக்கும் மற்றும் அதன் நிலத்தின் நினைவைக் கொண்டிருக்கும் ஒரு மரமாகும். அதன் ஒவ்வொரு பகுதிக்கும் ஒரு பயன்பாடு உண்டு. ஒவ்வொரு பகுதியும் அறிவைக் கொண்டுள்ளது. நெசவு செய்யும் செயல் நன்றியுணர்வின் செயல். இது பனையின் ஆயுளை சேவை செய்யும் மற்றும் நிலைத்திருக்கும் பொருட்களாக நீட்டிக்கிறது.
கட்டடக்கலை மற்றும் கைவினை ஆகியவை பொருள் மீதான அதே பக்தியையும் மரியாதையையும் பகிர்ந்து கொள்கின்றன. கலைஞரின் கையை வழிநடத்தும் அதே புரிதலில் இருந்து கட்டடக்கலை பிறக்கிறது. பாரம்பரிய கைவினைகளைப் பார்க்கும்போது, பூமியுடனும் சமூகத்துடனும் தொடர்புபடுத்தும் ஒரு சிந்தனை முறையையும் வழிபாட்டையும் தாம் காண்பதாகவும்
இது உண்மையான முன்னேற்றம் என்பது புரிதலின் மூலம் தொடர்ச்சி என்றும் கட்டடக் கலைஞர் மற்றும் வடிவமைப்பாளர் அபீர் சீகாலியை தெரிவிக்கிறார்.
அவரது அணுகுமுறை அல்-கூஸின் சாரத்தை உள்ளடக்கியது. கைக்கும் நிலத்திற்கும் இடையில் நல்லிணக்கத்தை உருவாக்குதல். கைவினைஞர், கட்டடக் கலைஞர், விவசாயி அனைவரும் தங்கள் கைகள் மூலம் ஒரே மொழியைப் பேசுகிறார்கள் என்று அவர் கூறுகிறார். இந்த நல்லிணக்கத்தைக் காண்பது என்பது மனிதனுக்கும் பூமிக்கும் இடையில், வேலைக்கும் வழிபாட்டிற்கும் இடையிலான சமநிலையை மீண்டும் கண்டுபிடிப்பதாகும். தனது படைப்பின் மூலம், பார்வையாளர்கள் உருவாக்கம் மற்றும் அர்த்தத்திற்கு இடையிலான புனிதமான தொடர்பை மீண்டும் கண்டுபிடிப்பார்கள் என்று அவர் நம்புகிறார்.
அல்-கூஸ் நினைவகம் :
கலைஞரும் ஆராய்ச்சியாளருமான மைசா ஷால்டனுக்கு, அல்-கூஸின் நூல்கள் அழகை விட அதிகமாக வைத்திருக்கின்றன. அவை நினைவை வைத்திருக்கின்றன. "அல்-கூஸ் நினைவகம்: அமைதியான நாகரிகம்" என்ற அவரது திட்டம், நெசவு எவ்வாறு நினைவின் ஒரு வடிவமாக மாறுகிறது என்பதை ஆராய்கிறது. "அதன் இழைகளுக்குள் பல நூற்றாண்டுகளின் மௌனமும், பொறுமை மற்றும் தாளத்தின் மூலம் உலகை வடிவமைத்த கைகளின் நினைவும் உள்ளது," என்று அவர் கூறுகிறார். நெசவு செய்யும் செயல் நினைவில் கொள்ளும் செயலை பிரதிபலிக்கிறது. அங்கு வெவ்வேறு காலங்களின் நூல்கள் பின்னிப் பிணைந்து மறைந்து போவதை எதிர்க்கும் ஒற்றை துணியை உருவாக்குகின்றன.
ஷால்டன் கைவினைப்பொருளை கலாச்சாரங்களை மீறும் ஒரு உலகளாவிய மொழியாகக் காண்கிறார். "அது எங்கு பயிற்சி செய்யப்பட்டாலும், பனை ஓலை நெசவு ஒரு பழக்கமான தாளத்தைப் பின்பற்றுகிறது, அதே கதைகள் அதன் இழைகளுக்குள் புதிதாகச் சொல்லப்படுவது போல" என்று அவர் கூறுகிறார். "பாரம்பரிய நடைமுறைகளில், நினைவகம் இறுதிப் பொருளில் மட்டும் இல்லை, ஆனால் தாளத்திலும், இயக்கத்தின் மறுநிகழ்விலும், உடல் மற்றும் நேரம் வழியாக அனுப்பப்படும் அறிவிலும் வாழ்கிறது" என்று அவர் விளக்கினார். நடைமுறை, கதைசொல்லல் அல்லது கலை மூலம் நினைவில் கொள்வதன் மூலம், பாரம்பரியத்தின் உணர்வைப் பாதுகாக்கிறோம்.
சவூதியில் வளர்ந்து வரும் கலை :
சவுதி அரேபியாவின் வளர்ந்து வரும் கலை மற்றும் வடிவமைப்பு காட்சி இந்தப் பாதுகாப்பிற்கு வளமான நிலத்தை வழங்குகிறது. கலை மற்றும் ஆராய்ச்சி இணைந்து உணர்ச்சிக்கும் அறிவுக்கும் இடையே ஒரு பாலத்தை உருவாக்குகின்றன. சவூதி அரேபியாவில், இந்த ஒன்றியம் பாரம்பரியத்தை ஒரு நிலையான நினைவகமாக அல்ல, மாறாக நிகழ்காலத்துடன் ஈடுபடும் ஒரு வாழ்க்கை நடைமுறையாக பாதுகாக்க முடியும்.
புகைப்படம் எடுத்தல், பொருள் பரிசோதனை மற்றும் பனை இழைகளிலிருந்து தயாரிக்கப்பட்ட காகிதம் மூலம், பனையை மீள்தன்மை மற்றும் நினைவாற்றலின் அடையாளமாக மலாய்க்கா என்ற பெண் கலைஞர் மறுபரிசீலனை செய்கிறார். வடிவமைப்பு, எனக்கு, கதை சொல்லும் ஒரு வடிவம் என்று அவர் கூறினார். புகைப்படம் எடுப்பது முதல் அச்சிடுவது வரை காகிதம் தயாரிப்பது வரை ஒவ்வொரு செயல்முறையும் மரத்தைப் புரிந்துகொள்வதற்கும், ஒரு வகையில், நானே என்பதற்கும் என்னை நெருக்கமாகக் கொண்டு வந்தது என்று அந்த கலைஞர் பெருமையுடன் கூறுகிறார்.
மலாக்காவின் தத்துவம் வசிப்பிடத்தின் பரந்த மனப்பான்மையுடன் ஒத்துப்போகிறது. உள்நோக்கிப் பார்க்கவும், நிலம் வழங்குவதிலிருந்து கற்றுக்கொள்ளவும், விழிப்புணர்வை கலையாக மாற்றவும் அழைப்பு விடுக்கிறது. ஒவ்வொரு பரிசோதனையும், ஒவ்வொரு தடயமும், இடம், பொருள் மற்றும் சுயத்தைப் பற்றி ஏதாவது கற்பிக்கிறது என்று அவர் கூறினார்
சவூதி அரேபியாவின் விஷன் 2030 இன் கீழ் அல்-அஹ்சா தொடர்ந்து ஒரு கலாச்சார மையமாக வெளிப்படுவதால், அல்-கூஸ் நெசவின் மறுமலர்ச்சி, சவூதி ராஜ்ஜியத்தின் சொந்த பரிணாம வளர்ச்சிக்கான ஒரு உருவகமாக நிற்கிறது. பாரம்பரியத்தில் அடித்தளமாக உள்ளது, அதேநேரத்தில் புதுமை நோக்கிச் செல்கிறது.
- எஸ்.ஏ.அப்துல் அஜீஸ்





No comments:
Post a Comment